Gia đình

Hội bạn già tự thuê hai biệt thự vùng ngoại ô để sống cùng nhau đến cuối đời

7 cặp vợ chồng già vốn là bạn thân đã cùng nhau rời bỏ đô thị náo nhiệt về vùng ngoại ô Bắc Kinh (Trung Quốc) để tận hưởng cuộc sống bình yên, không phiền đến con cháu.

Vốn là những người bạn quen biết nhau từ 50 năm trước nhưng vì mưu sinh, các cụ ông, cụ bà phải sinh sống ở nhiều thành phố khác nhau. Ở tuổi xế chiều, họ quyết định bỏ ra một nửa số lương hưu (khoảng 10 triệu đồng/tháng) để sống cùng nhau trong hai căn biệt thự.

Hai căn biệt thự vùng nông thôn được họ thuê lại và cải tạo thành “viện dưỡng lão” cho chính mình.

Không gian thoáng đãng, có cả sân vườn để họ có thể tập thể dục và gần gũi với thiên nhiên.

Vợ chồng cụ Liu (73 tuổi) cùng 6 cặp khác đã chuyển về đây sinh sống từ đầu năm 2019. Cụ bà 73 tuổi nói, hai vợ chồng cụ từng có ý định sống trong viện dưỡng lão nhưng nếu sống như vậy họ sẽ không thể ra bên ngoài và tự do làm những điều mình thích. Khi chia sẻ chuyện này với những người bạn già, mọi người đều có chung suy nghĩ nên sau khi tìm được địa điểm thích hợp, họ quyết tâm thuê và cùng nhau sống ở đó. Được biết, nơi các cụ sinh sống cũng rất gần thành phố, bệnh viện.

Những mảnh đất trống được tận dụng làm nơi trồng các loại rau và hoa.

Các căn phòng được phân chia hợp lý để ai cũng có không gian thoải mái cho việc sinh hoạt, nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó cũng có không gian sinh hoạt chung để hội bạn già cùng nhau nấu nướng, uống trà và trò chuyện…

Dù khá thoải mái nhưng họ cũng thống nhất là sẽ không chịu trách nhiệm về sức khỏe, cuộc sống của nhau. Vì một số người mắc bệnh tim mạch, huyết áp nên họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm nếu có điều không may xảy đến, không thể trở thành gánh nặng cho người khác. Chủ của căn biệt thự chuyên hỗ trợ người già cho biết thêm, để các cụ luôn được khỏe mạnh, anh đã thuê một người nấu nướng và một quản gia cho mỗi căn nhà.

Sống vui vẻ bên những người bạn nhưng mỗi tháng một lần ông bà đều dành thời gian quay lại thành phố để thăm con cháu. Đồng thời cuối tuần, các con cũng tới thăm bố mẹ. Cụ Liu chia sẻ, con cái họ đều có công việc riêng nên không thể hết lòng chăm sóc cha mẹ. Hơn nữa các cụ cũng không muốn trở thành gánh nặng nên quyết định tìm một nơi yên tĩnh nương tựa vào nhau lúc về già.

Sân vườn được bố trí một bộ bàn ghế lớn để các cụ tổ chức những buổi liên hoan, ăn uống cùng con cháu và bạn bè, họ hàng.

Cuộc sống của 7 cặp vợ chồng là niềm mơ ước và truyền cảm hứng cho những người cao tuổi khác tự chịu trách nhiệm cho việc cuộc sống của mình, giảm bớt áp lực cho con cái.

Minh Hoa (t/h theo Dân trí, VnExpress)