Sự kiện

Học sinh tiểu học nhận được giấy khen “mượn sách nhiều nhất lớp”: Liệu có lạm phát giấy khen?

Kết thúc năm học, một học sinh học tiểu học ở Hà Tĩnh nhận được giấy khen "lạ" với thành tích nói trên là nhờ việc chăm chỉ lên thư viện mượn sách về đọc.

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh do tài khoản Facebook M.M. đăng tải với nội dung là tấm giấy khen ghi thành tích "Mượn sách nhiều nhất lớp" có đóng dấu đỏ và chữ ký của Hiệu trưởng. Ngay sau khi xuất hiện, hình ảnh này đã khiến cư dân mạng tranh cãi.

Lần đầu thấy giấy khen với danh hiệu "lạ": "Mượn sách nhiều nhất lớp".

Theo chia sẻ của chủ nhân bức ảnh, đây là giấy khen của học sinh một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Sở dĩ, học sinh này nhận được giấy khen với thành tích nói trên là nhờ việc chăm chỉ lên thư viện mượn sách về đọc.

Ngay khi đăng tải, một số ý kiến cho rằng việc phát giấy khen với danh hiệu "Mượn sách nhiều nhất lớp" vừa động viên tinh thần cho học sinh, vừa khuyến khích các học sinh khác chăm chỉ đọc sách, bởi lẽ, giữa thời đại Internet bùng nổ, các bạn nhỏ hiện đang dần quên mất văn hóa đọc, do đó, các biện pháp khuyến khích là cần thiết.

Được biết, khi trẻ đọc sách nhiều, bộ não có sự gia tăng của chất trắng ở khu vực chịu trách nhiệm cho khả năng ngôn ngữ và đọc hiểu. Nhờ thế, đọc sách sẽ giúp trẻ phát triể toàn diện thông minh hơn, học giỏi hơn.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến tỏ ra phản đối bởi việc phát giấy khen với những danh hiệu "lạ" sẽ dẫn đến tình trạng “lạm phát” giấy khen diễn ra ngày càng nhiều ở trường học.

P.S bình luận: "Bây giờ có giấy khen là chuyện bình thường, không có giấy khen mới là quý hiếm đó nha".

L.N bình luận: " Giấy khen bây giờ cứ kiểu phát theo phong trào ấy nhỉ?"

A.K.L gay gắt bình luận: "Những trò vớ vẩn nên xóa bỏ để khỏi ảnh hưởng đến các thế hệ sau..."

Một tài khoản khác cũng nói lên ý kiến: “Trước kia giấy khen là cách để trường tôn vinh học sinh có năng lực học tập tốt. Chẳng lẽ bây giờ chỉ cần đọc sách nhiều thôi cũng đã được tặng giấy khen rồi à? Trường làm thế này thì các cháu lại cứ nghĩ rằng có được giấy khen là quá dễ”.

Bức ảnh nam học sinh ngồi bàn đầu không nhận được giấy khen đang lan truyền trên mạng. 

Trước đó trên mạng xã hội cũng tranh cãi gay gắt về một bức ảnh có hình một cậu bé ngồi lẻ loi, lạc lõng giữa một "rừng giấy khen" mà cả lớp nhận được. Hiện tại, chưa biết bức ảnh từ trường lớp nào nhưng bức ảnh học sinh đồng loạt giơ giấy khen trừ một học sinh ngồi ngay bàn đầu ấy lại trở thành tâm điểm tranh cãi nói về sự vô cảm, bệnh thành tích trong giáo dục.

Nhiều quan điểm cho rằng việc tất cả các học sinh giơ giấy khen chụp ảnh vô tình đã làm tổn thương và là hành động thiếu nhân văn với em học sinh duy nhất trong lớp không nhận được giấy khen.

Mặc dù ngay thời điểm này, vẫn chưa biết bức ảnh đó là thật hay ảnh ghép, câu chuyện xảy ra ở đâu? Tại lớp học nào? Ai là người chụp lại bức ảnh này?

Trúc Chi (tổng hợp)