Giáo dục

Học sinh Thủ đô Hà Nội lan toả thông điệp sâu sắc về sách

Triển lãm sách Lenofiato vừa kết thúc tối 25/11 sau ngày đầu tiên tổ chức tại không gian Drop Button, do dự án giáo dục Libreria Project với hơn 100 thành viên thực hiện. 

Libreria Project là dự án giáo dục về sách được thành lập vào đầu năm 2020 bởi nhóm học sinh trường THPT trên địa bàn Thành phố Hà Nội với 2 mục đích chính: Lan toả văn hoá đọc và thu hẹp khoảng cách giáo dục, cải tạo môi trường sống thông qua việc giảng dạy kỹ năng mềm cho các em học sinh tại trường THCS ngoại thành Hà Nội.

Năm nay, Libreria Project đã quay trở lại với mùa hoạt động thứ 5, tiếp tục mang theo sứ mệnh truyền tải thông điệp về tình yêu dành cho sách, dành cho những vùng trời tri thức bao la ẩn sau từng con chữ giúp nâng cao tầm hiểu biết của các bạn trẻ với sách nói riêng và nền giáo dục nói chung. 

 

Ban Tổ chức Libreria Project chia sẻ về chủ đề của tiền sự kiện mùa 5 là “LENOFIATO”, với ý nghĩa hình ảnh một nơi khởi nguồn cho một thế giới kiến thức bao la và dường như, cuộc đời của một cuốn sách chẳng bao giờ tự đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của nó. Cũng bởi vậy khi ta gấp lại trang sách, đó cũng chính là lúc trong lòng độc giả khởi phát một tình yêu dần lớn lên qua những bài học quý giá mà tác giả gửi gắm. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đọc sách trong bối cảnh xu hướng hội nhập trên thế giới ngày nay, Libreria Project tổ chức các sự kiện thường niên với mục đích tạo không gian lý tưởng để những người yêu sách muốn lan toả tình yêu thương và kiến thức tới gặp gỡ, giao lưu và giải trí.

Không chỉ vậy, tại triển lãm sách “Lenofiato” mùa 5, người tham gia có cơ cơ hội quyên góp sách cho các em nhỏ ở vùng ngoại thành Hà Nội, đồng thời góp phần lan toả tình yêu thương tới học sinh khó khăn vùng sâu vùng xa hầu như không có sách để đọc. 

Chia sẻ về chương trình này, em Đàm Thị Thuỳ Dương (lớp 11 Chuyên Sử, Trường THPT Chu Văn An), Trưởng Ban tổ chức sự kiện “Lenofiato” nói: “Triển lãm sách “Lenofiato” được các thành viên trong dự án lên ấp ủ từ cuối tháng 9/2023 với mong muốn gửi gắm một thông điệp đến toàn thể người tham gia: sách chính là nguồn tri thức vô tận mà chúng ta thường lãng quên hay ấn định sách là những trang giấy khô khan. Libreria Project ra đời với sứ mệnh thay đổi góc nhìn và tạo hướng tiếp cận mới, độc đáo về sách với thế hệ trẻ”.

Em Lê Ngọc Linh, học sinh lớp 11, trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã nêu những cảm nghĩ sau khi tham gia triển lãm “Lenofiato”: “Em đã có cơ hội tham gia cả hai tiền sự kiện “Merry On Main” mùa 4 và “Lenofiato” mùa 5 của dự án.

Điều em ấn tượng nhất là khi biết các cuốn sách do chính mình quyên góp ở sự kiện sẽ được dự án sử dụng xây thư viện trường cho các em nhỏ. Em cảm thấy rất vui khi một chút góp sức của mình cũng có thể giúp đỡ các em phần nào trong hành trình kết nối cùng sách.” 

Sự kiện về sách thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hành trình lan toả văn hoá Đọc Libreria Project mùa 5 sẽ dừng chân qua hoạt động giảng dạy kỹ năng sống cho các em học sinh lớp 6,7 tại trường THCS ngoại thành dự án ghé thăm vào sự kiện chính. Ban tổ chức cho biết buổi ngoại khoá dạy học sẽ được lên kế hoạch và dự kiến tổ chức vào tháng 3 năm 2024.