Giáo dục

Học sinh phải được giáo dục phòng cháy từ trong nhà trường

Học sinh cần được trang bị những kiến thức cơ bản từ trong nhà trường để có thể tự bảo vệ bản thân trong những tình huống khẩn cấp.

Đến nay, ngoài những môn học bắt buộc, việc trang bị, hướng dẫn các kỹ năng liên quan đến phòng chống tai nạn thương tích, ứng phó khi có tình huống nguy hiểm xảy ra cho học sinh, sinh viên là điều hết sức quan trọng. Điều này, không chỉ giúp bảo vệ các em, mà còn là gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Đã sớm tăng cường những nội dung liên quan đến kỹ  năng sống vào trong các giờ học, bà Nguyễn Ngọc Dung – Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Xá chia sẻ với Người Đưa Tin: “Hoạt động bồi dưỡng, tập huấn phòng cháy chữa cháy riêng và các phòng chống tai nạn thương tích nói riêng đã được diễn ra định kỳ trong những năm học trước nhằm giúp trang bị kiến thức cho giáo viên và học sinh”.

Các buổi tập huấn sẽ bao gồm các nội dung như nhận diện bình chữa cháy, bình khí, bình bọt, được tập huấn kỹ năng thực hành khi có cháy xảy ra phải làm những gì.

Một buổi tập huấn diễn ra tại Trường THCS Phúc Xá, Ba Đình.

Để đảm bảo, nhà trường cũng mời các giảng viên có chuyên môn để phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng cháy như an toàn phòng cháy trong sử dụng điện, sử dụng ngọn lửa trần, hàn cắt kim loại, sử dụng gas; quy trình xử lý khi có cháy xảy ra; các kỹ năng thoát nạn khi có cháy.

Đồng thời, đưa ra nhiều tình huống giả định, các trường hợp xảy ra trong thực tế, phân tích các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để các thầy cô và học sinh dễ hình dung, và nắm bắt.

Theo bà Dung các buổi tập huấn giúp cho các thầy cô giáo trở thành tuyên truyền viên giảng dạy, lồng ghép kiến thức cho học sinh trong các giờ học.

“Việc mời giảng viên về tập huấn hoặc xem clip hướng dẫn sẽ không thể diễn ra thường xuyên, hằng ngày, nhưng thông qua lời giảng của cô giáo học sinh được kết hợp đa dạng các hình thức từ đó biết xử trí các vấn đề liên quan đến phòng chống tai nạn có thể xảy ra trong cuộc sống”, bà Dung bày tỏ.

Việc trang bị kiến thức chống tai nạn thương tích trong trường học rất quan trọng.

Các mô hình giáo dục như vậy cũng được lan rộng ở nhiều nơi, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Đức Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Thực hiện Chương trình số 65 về việc thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quận năm 2023. UBND quận Ba Đình xây dựng kế hoạch tổ chức hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình năm 2023”.

Ông Thuận cho biết việc tổ chức các chương trình tập huấn giúp nâng cao ý thức, hiểu biết và kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ.

“Thông qua nâng cao vai trò trách nhiệm các cấp cũng như của người dân trong việc thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, tham gia xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy”, ông Thuận bày tỏ.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lại sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và tự giác chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Bộ GD&ĐT cũng có Thông tư 06 ngày 11/5/2022 hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, yêu cầu đối với học sinh tiểu học sau khi được trang bị kỹ năng đó là nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy.

Biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ.

Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc. Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.

Các cơ sở giáo dục bố trí đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành.