Giáo dục

Học sinh lớp 4 bị bỏ quên trên xe đưa đón, đập cửa kêu cứu: Phụ huynh còn chủ quan

Một nam sinh lớp 4 trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) trên đường đến trường ngủ quên trên xe đưa đón nhưng lái xe không phát hiện ra. Sau khi tỉnh dậy, thấy cửa xe bị khóa kín, cháu bé hốt hoảng dùng tay đập cửa kính cầu cứu hỗ trợ của người đi đường giúp đưa ra ngoài.

Học sinh bị bỏ quên trên xe, đập cửa kêu cứu

Chiều 10/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Ngô Thị Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sáng 9/6, nhà trường nhận được điện thoại của người dân phản ánh có một học sinh của trường bị bỏ quên trên xe ôtô gần quán nước sát cổng trường THCS Nam Từ Liêm.

Ngay sau đó, nhà trường đã cho bảo vệ và giáo viên rà soát xung quanh trường thì không phát hiện. Đến 7h30 cùng ngày, nhà trường nhận được ảnh chụp học sinh bị bỏ quên trên xe chở học sinh nên đã cho giáo viên rà soát lại thì biết học sinh này đã vào lớp an toàn, em học sinh này Trần Nhật M. (học sinh lớp 4D).

Bà Ngô Thị Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Từ Liêm.

Theo bà Thanh, giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi với M., qua đó, em M. cho biết, hàng ngày, em và anh trai tên T. (học lớp 5C) đi xe từ Đức Thắng (phường Xuân Đỉnh) đến Bắc Từ Liêm. Xe này do cha mẹ của M. tự thuê để đưa đón con đi học.

Sáng 9/6, khi đi xe, do buồn ngủ nên M. đã ngủ quên một lúc. Khi tỉnh dậy thì thấy chỉ có một mình trên xe, M. đã đập cửa xe và được các phụ huynh gần đó giúp mở cửa ra ngoài, sau đó được người lái xe chở đến trường.

“Sau khi động viên M. bình tĩnh, yên tâm lên lớp học, tôi đã gọi điện cho mẹ cháu để trao đổi. Nhà trường yêu cầu mẹ cháu gọi ngay cho lái xe để trao đổi và cam kết lưu ý đưa đón con có trách nhiệm, đảm bảo an toàn", bà Thanh nói.

Vị này cũng cho biết, đến 9h20 sáng 9/6, nhà trường đã triệu tập ngay 100% cán bộ giáo viên, nhân viên họp đột xuất, thông báo sự việc trên. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã quán triệt lại giáo viên, nhân viên quản lý lớp đầu giờ học phải điểm danh và nắm bắt thông tin học sinh nghỉ không có phép. Trước 8h15, giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho phụ huynh hỏi lý do nghỉ, nếu không gọi được phải báo ngay ban giám hiệu để kịp thời chỉ đạo.

Đến sáng nay (10/6), em M. đã đến trường học bình thường, không có dấu hiệu gì bất thường. Nhà trường nhận được đơn của gia đình cam kết cho con đi xe tự thuê và đảm bảo an toàn cho con.

Chiếc xe ô tô đưa đón học sinh xảy ra vụ việc.

Khi trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị H. (mẹ cháu M.) cho biết, gia đình thuê lái xe đưa đón cháu M. từ khi cháu học lớp 1.

“Sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn, khi nghe tin tôi rất hụt hẫng nhưng vẫn cảm thấy may mắn vì con vận dụng được những kỹ năng đã học để kêu cứu người dân. Hôm qua, sau khi cháu M. về nhà, vốn là đứa trẻ ít nói nên giây phút đầu tiên khi tiếp xúc với cháu thì gia đình cũng không thúc giục cháu kể chuyện vì sợ sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của cháu”, chị H. chia sẻ.

Qua sự việc lần này, chị H. cho hay, vì sắp hết năm học nên gia đình vẫn để con tiếp tục đi xe đưa đón cũ, còn đầu năm học sau gia đình sẽ cân nhắc để cho cháu đi xe đưa đón của Nhà trường.

May mắn cho cả gia đình và nhà trường

Cũng trong chiều 10/6, thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, trưa nay, Phòng đã nhận được báo cáo nhanh của trường tiểu học Nam Từ Liêm về sự việc của học sinh Trần Nhật M..

“Quận Nam Từ Liêm rất quan tâm đến vấn đề an toàn cho học sinh. Trên địa bàn quận có 25 trường tất cả, có 12 trường có xe đưa đón cho học sinh. Chúng tôi đều yêu cầu tất cả các trường phải xây dựng quy trình đưa đón học sinh phải thật đảm bảo. Tuy nhiên, với trường tiểu học Nam Từ Liêm có một đặc thù là có một số phụ huynh tự thuê xe bên ngoài để đưa đón con đi học. Khi phụ huynh thuê xe bên ngoài, phải có cam kết với Nhà trường đảm bảo an toàn cho học sinh", bà Thuỷ cho hay.

Trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Bà Thuỷ nói thêm: "Đối với trường hợp của em M., bản thân em đã vận dụng được những kỹ năng an toàn đã học khi gặp tình huống bất ngờ xảy ra khi mắc kẹt ở trên xe. Em học sinh M. đã biết cách đập cửa, kêu cứu người dân đi đường, đó là một trong những điều may mắn đối với gia đình cũng như nhà trường và phòng giáo dục. Tuy nhiên, nhìn nhận sự việc thì phụ huynh còn chủ quan. Ngay cả phụ huynh cũng không nhận được thông tin từ tài xế lái xe sau khi xảy ra vụ việc. Về nguyên tắc, phụ huynh tự thuê xe bên ngoài thì phụ huynh phải chịu trách nhiệm”.

Về phía tài xế lái xe, bà Thuỷ cho biết, tài xế là ông Hà Trung T., chiếc xe vẫn còn hạn đăng kiểm. Mỗi ngày, xe chở 20 học sinh, trong đó có 4 học sinh của trường tiểu học, còn lại là học sinh của trường THCS.

“Sau sự việc này, chúng tôi sẽ có cuộc họp, quán triệt lại cán bộ giáo viên, nhân viên, những nhà xe đang thực hiện hợp đồng với các trường trên địa bàn. Đồng thời báo cáo sự việc lên phía sở GD&ĐT Hà Nội để nắm thông tin”, bà Thuỷ cho hay.