Giáo dục

Học sinh lớp 1 trả lời đúng bài toán nhưng cô giáo gạch sai, chỉ đến khi biết được lý do ai cũng bất ngờ

Một bài toán đếm hình tam giác tưởng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại thách thức rất nhiều giáo viên, phụ huynh và cả học sinh.

Từng có nhiều bài toán lớp 1 khiến cả phụ huynh, giáo viên và cư dân mạng tranh cãi. Chẳng hạn mới đây trên một diễn đàn chia sẻ lại hình ảnh về một đề toán mà ai mới đầu đọc cũng tưởng cô giáo chấm đúng, tuy nhiên khi nhìn kỹ mới ngã ngửa.

Đối với học sinh lớp 1 các em chỉ mới làm quen với chữ viết và môn toán chưa bao lâu thế nên đôi khi các em cho ra "lò" những bài văn “có một không hai” hoặc những phép toán đơn giản cũng có thể làm sai.

Mới đây, một bài toán lớp 1 được phụ huynh chia sẻ trên mạng nhờ các cha mẹ khác tìm đáp án đúng cho bài toán.

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Khi câu hỏi về số hình vuông và hình tam giác xuất hiện trong ảnh được cho trước là bao nhiêu. Nhiều người nhìn đề cứ tưởng dễ và đưa ngay ra đáp án. Nhưng cậu học trò nhỏ này lại có câu trả lời khác xa so với suy nghĩ của người lớn.

Bài toán ngay sau khi đăng tải trên mạng xã hội đã gây tranh cãi. Đa phần người lớn nhìn vào tưởng cậu học trò trả lời sai. Tuy nhiên khi nhìn kĩ vào đặc điểm này ai cũng bất ngờ vì suy nghĩ của cậu bé. Khi biết được lý do cậu học sinh đưa ra đáp án như vậy ai cũng thán phục.

Đề toán hình tam giác khiến dân mạng đau đầu tìm lời giải.

Nếu chỉ nhìn vào hình vuông, chắc chắn nhiều người sẽ đưa ra đáp án là 5 hình vuông (gồm 4 hình vuông nhỏ và 1 hình vuông bao quanh) và 4 hình tam giác (3 hình bên trong và 1 hình bao ngoài). Còn cậu bé học sinh lớp 1 này thì đưa ra đáp số lần lượt là 3 và 1.

Chỉ khi quan sát kĩ hình vẽ và nghe lý giải của cậu học sinh lớp 1, nhiều người mới nhận ra, các đường kẻ cô giáo ra trong đề bài không khít với nhau, tạo ra một khoảng hở, điều này khiến hình vuông và hình tam giác không thể được tạo ra trọn vẹn. Đáp án chính xác của cậu học trò khiến ai cũng phải tấm tắc khen vì suy nghĩ logic của cậu bé quá thông minh mà đôi khi người lớn không nhận ra.

Chỉ khi bài toán được chia sẻ trên mạng ai cũng khen ngợi óc quan sát và tính tỉ mỉ của học sinh này. Mặc dù cậu bé làm đúng nhưng cô giáo lại chấm sai, điều này khiến dân mạng không khỏi lắc đầu.

Qua bài toán này cô giáo chấm bài của học sinh lớp 1 nói trên cũng cần rút kinh nghiệm. Điều quan trọng là những cô cậu học trò này sẽ dần trưởng thành hơn nhờ những bài toán tương tự.

Trước đó cư dân mạng cũng tranh cãi một bài toán đếm hình tam giác. Đáp án học sinh đưa ra dân cư mạng nói đúng nhưng cô giáo lại gạch sai. Nhiều người nhận xét về cách chấm bài của cô giáo là không hợp lý.

Bài toán đếm hình tam giác gây tranh cãi.

Vậy theo bạn đâu mới là đáp án đúng cho bài toán này?

Trúc Chi (tổng hợp)