Giáo dục

Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù "tai không nghe, miệng không nói"

70 học sinh khiếm thính, lần đầu tiên được vui chơi trong một giờ học Toán. Lựa chọn ngôi trường với nhiều học sinh thuộc về "thế giới không có âm thanh", "Pi" như một thách thức chào năm mới 2020 của những người yêu Toán học.

Chiều ngày 7/1, ngày hội Toán học "Pi" được tổ chức tại trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội), mang đến một không gian học tập, vui chơi cho hàng trăm học sinh cấp THCS.

Tại đây, giáo viên và học sinh đã đón nhận chương trình với sự hồ hởi, thích thú, và tò mò. Thầy Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng trường PTCS Xã Đàn cho biết, chương trình đã tạo nên một buổi học toán chung cho tất cả học sinh khối THCS. Tuy học sinh ở các độ tuổi khác nhau, lớp học khác nhau, nhưng cùng được chung nhau một trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của toán với sự say mê, chung nhau niềm vui vượt qua thử thách, em nào cũng đều rất hào hứng và nhiệt tình tham gia hoạt động trải nghiệm.

Qua đó, Toán học trở nên gần gũi hơn, kích thích sự sáng tạo, kỹ năng tư duy, nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu, đồng thời thắp lên ngọn lửa tình yêu với môn Toán trong mỗi học sinh.

Thầy Đỗ Minh Tiến, giáo viên dạy Toán trường PTCS Xã Đàn bày tỏ, qua những hoạt động tại ngày hội toán học "Pi" hôm nay, bản thân giáo viên chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn sự cần thiết về việc thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông mới, với nhiều hoạt động trải nghiệm và ứng dụng trong đời sống.

GS. Phùng Hồ Hải Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam chia sẻ: "Mục tiêu của dự án là biến Toán học trở nên gần gũi hơn đối với học sinh, đồng thời, tô đậm ý nghĩa văn hóa đọc thông qua những cuốn sách, báo, truyện có Toán, kích thích trí tò mò... Chúng tôi mong muốn mở ra một không gian Toán học mới mẻ, để học sinh nhận thấy Toán rất gần gũi với cuộc sống, không hề khô khan, có thể tiếp cận với những phương pháp thú vị, có thể chủ động tìm hiểu thông qua những trò chơi, câu đố...".

Sau bài giảng đại chúng, học sinh được chia nhóm 3 người, môi nhóm nhận một bộ câu đố, một phiếu xác nhận vượt qua thử thách do viện Toán học chuẩn bị. Ở mỗi trạm, nhà trường bố trí một thầy cô để giúp thầy cô phía viện Toán giao tiếp tốt với học sinh khiếm thính. Hàng trăm học sinh có mặt tại ngày hội Toán học "Pi" hào hứng tham gia vào các trạm hoạt động trải nghiệm.

Có 7 trạm trò chơi: trạm 1 - tổ hợp; trạm 2 - logic; trạm 3 - hình học; trạm 4 - số học; trạm 5 - tháp Hà Nội; trạm 6 - bốc sỏi; trạm 7 - phòng chiếu phim Toán học.

Đối với bộ câu đố, các em thảo luận để tìm ra lời giải, ghi đáp án vào tờ câu hỏi và mang đến trạm tương ứng để các thầy cô kiểm tra lời giải và đáp án. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được một dấu triện hoặc chữ ký của thầy cô phụ trách.

Sau khi có đủ 7 xác nhận tại 7 trạm, học sinh mang tờ phiếu xác nhận đến bàn nhận quà.

Học sinh Trần Thu Phương (lớp 7B, ngoài cùng bên phải) bày tỏ sự thích thú khi được học môn Toán qua những trò chơi hấp dẫn cũng bạn bè.

Các nhóm học sinh cùng trao đổi khi gặp một số bài toán khó.

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt học sinh khi bắt gặp một bài toán thú vị.

Em Nguyễn Đức Trung (ngoài cùng, bên phải) khá hào hứng với ngày hội "Pi": "Hôm nay, em cảm thấy giờ học Toán rất thú vị, đặc biệt, cách giảng của cô khác với những buổi học khác mà em từng học. Em cũng thấy các trò chơi khá hấp dẫn, giá như ngày nào cũng được học vui như vậy...".

Những cuốn sách hay được nhiều bạn học sinh quan tâm.

GS. Phùng Hồ Hải, Viện trưởng viện Toán học Việt Nam tỉ mỉ giải thích những bài toán hay trong tạp chí Pi cho các bạn học sinh.

Học sinh được xem phim về Toán học và tương tác thông qua giải đáp những câu đố vui.

Các bạn học sinh khá hào hứng với những cuốn tạp chí Toán học.

Đến nay, Pi đã tổ chức 4 sự kiện (theo trình tự thời gian) tại trường THCS Thượng Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội; 2 trường THCS thị trấn Tiên Lãng, THPT Tiên Lãng đều cùng ở huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng; trường THCS Đông La, Hoài Đức, Hà Nội. Nằm trong chuỗi sự kiện của dự án "Mang toán và sách toán tới các trường phổ thông" của tạp chí Pi nhận được sự hỗ trợ của viện Toán học và sự tham gia của tủ sách Sputnik. Trong năm 2020 sẽ có sự tham gia của đại học Phenikaa. 

Việc tổ chức chương trình tại ngôi trường đặc biệt này là một thử thách thú vị với "Pi" tuy nhiên, với phương châm, không để học sinh sợ học toán, vì học toán không khó, "Pi" đã mở ra một không gian học mà chơi, chơi mà học thật độc đáo cho tất cả học sinh trường PTCS Xã Đàn.