Sức khỏe

Hóc hạt mít, bé trai 21 tháng tuổi suýt mất mạng

Một bé trai 21 tháng tuổi ở Thanh Hóa đã được các bác sĩ kịp thời cứu sống sau bị khi mắc hạt mít trong thực quản.

Ngày 5/7, trao đổi trên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Thanh Hoá cho biết vừa cứu sống bé trai L.C.G.B (21 tháng tuổi, trú tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) do bị hóc hạt mít trong thực quản.

Hình ảnh hạt mít trong thực quản bé L.C.G.B

Trước đó, vào 21h ngày 1/7, Khoa hồi sức cấp cứu, BV Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng khó thở, khó nuốt, tăng tiết đờm dãi sau khi nuốt hạt mít lúc 19h30 cùng ngày.

Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật mắc nghẹn trong thực quản. Do đó, các y bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp cùng bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa và lãnh đạo BV quyết định tiến hành gây mê và can thiệp nội soi tiêu hoá, gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bệnh nhi.

Qua nội soi tiêu hoá, các bác sĩ phát hiện một hạt mít nằm ngang thực quản 1/3 trên, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và tiến hành gắp ra, kịp thời khai thông đường thở cho bé.

Thông tin thêm trên tờ Vietnamnet, vào chiều ngày 3/7, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cũng đã phẫu thuật, lấy ra một dị vật kim loại găm trong cổ một bé gái 8 tháng tuổi trú thị trấn Mường Lát, Thanh Hóa.

Dị vật là một sợi inox, đã găm trong cổ bệnh nhi suốt 3 tháng. Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 3 tháng cháu Đ.V.Q.A. ăn cháo được cà bằng dây bột inox, ngay sau đó bé xuất hiện ho và có ít máu hồng lẫn trong nước bọt.

Sợi inox dài hơn 2cm được các bác sĩ gắp ra khỏi cổ họng bé trai.

Các bác sỹ khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ, cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn. Các đồ dùng phải được vệ sinh cẩn thận, kiểm tra trước khi cho các bé ăn, nhất là ăn dặm. Để xa tầm tay trẻ các loại quả, hạt, bi… vì trẻ có thói quen hay bỏ vào miệng. Phụ huynh cũng cẩn trọng khi cho trẻ ăn các loại thạch rau câu (loại tròn), hay ngậm kẹo...

Hải Vân (T/H)