Tiêu điểm thế giới

Hoạt động của WHO ra sao khi bị Mỹ cắt viện trợ?

Việc Mỹ cắt tài trợ chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tổ chức WHO trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/4 đã quyết định ngừng cấp ngân sách và "thực hiện đánh giá làm rõ vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc khiến thế giới mắc sai lầm nghiêm trọng khi đối phó với đại dịch Covid-19 và che đậy sự lây lan của virus corona mới (SARS-CoV-2)".

Ông Trump cáo buộc  WHO không minh bạch về Covid-19 và Washington sẽ thảo luận xem "nên dùng số tiền đáng lẽ về tay WHO như thế nào".

Động thái của Tổng thống Trump đã vấp phải sự phản đối từ Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi và tỷ phú Bill Gates, nhà ủng hộ lớn cho WHO thông qua quỹ từ thiện của mình.

Cộng đồng y khoa cho rằng việc Mỹ ngừng cấp ngân sách cho WHO sẽ làm xói mòn nỗ lực của toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch, trong khi chưa có phương thuốc hay loại vắc-xin nào được hoàn tất.

“Cuộc chiến toàn cầu đòi hỏi hợp tác quốc tế, dựa vào khoa học và dữ liệu”, ông Patrice Harris, Chủ tịch Hiệp hội y khoa Mỹ, nói và kêu gọi chính quyền Mỹ cân nhắc lại.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đêm 14/4 nói rằng, WHO đang “đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nỗ lực của thế giới” để chống virus corona và tổ chức này “cần được ủng hộ”.

“Một khi chúng ta đã bước sang trang mới của đại dịch này, đó mới là lúc nhìn lại để hiểu dịch bệnh đã trỗi dậy và phát tán quá nhanh trên toàn thế giới như thế nào, cũng như cách những bên liên quan phản ứng với khủng hoảng. Giờ chưa phải lúc đó”, ông Guterres nói.