Hồ sơ điều tra

Hoàng Văn Hưng: "Sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để tìm lại sự trong sạch"

Nói lời sau cùng, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng vẫn khẳng định bản thân bị truy tố oan và tin tưởng HĐXX sẽ có phân tích để có bản án thấu đáo.

Vào 17h50 ngày 21/7, sau 9 ngày làm việc, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” đã kết thúc phần tranh tụng công khai, HĐXX bắt đầu vào quá trình nghị án.

Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo có cơ hội được nói lời sau cùng. Trong lượt nói của mình, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng Cơ quan ANĐT Bộ Công an) vẫn tiếp tục khẳng định mình bị truy tố oan.

"Bị cáo sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để tìm lại sự trong sạch của bản thân. Bản thân bị cáo luôn tin tưởng rằng với tinh thần thượng tôn pháp luật, sự sáng suốt, kinh nghiệm xử án, sự quyết đoán, bản lĩnh của những người cầm cân nảy mực, HĐXX sẽ có nhìn cái nhìn thấu đáo, phân tích thận trọng khách quan đầy đủ toàn diện. Trên cơ sở đó, sẽ đưa ra một phán quyết chính xác nhất, đúng quy định của pháp luật nhất đảm bảo tránh oan sai", Hưng nói.

Video: Bị cáo Hoàng Văn Hưng nói lời sau cùng

Trước đó, trong phần đối đáp với đại diện Viện Kiểm sát, lần đầu tiên trong 9 ngày xét xử của phiên tòa sơ thẩm, Hoàng Văn Hưng đã rơi nước mắt. Bị cáo khóc và liên tục khẳng định mình bị truy tố oan. Hưng cho rằng cơ quan điều tra và đại diện Viện Kiểm sát đã sử dụng các bằng chứng 1 chiều, áp đặt, thiếu khách quan để truy tố mình.

Trong phần đối đáp sáng nay, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng việc truy tố Hoàng Văn Hưng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội và có căn cứ, dựa trên việc đánh giá toàn diện hệ thống chứng cứ.

Cơ quan công tố khẳng định: “Hưng là điều tra viên cao cấp, Trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo tổ điều tra vụ án. Trong khi các điều tra viên ngày đêm điều tra, làm rõ vụ án, Hưng lại gặp gỡ các bị can để chạy án. Hành vi của Hưng đã phản bội lại đồng chí, đồng đội, phản bội lại truyền thống anh hùng của lực An ninh nhân dân, gây mất uy tín của cơ quan điều tra nói riêng và các cơ quan tư pháp nói chung.

Hưng là người am hiểu nhất về pháp luật hình sự trong số các bị cáo của vụ án này, đáng lẽ phải sử dụng năng lực, lương tâm, đạo đức để giúp sức điều tra vụ án nhưng lại dùng kiến thức để trốn tránh pháp luật, có thái độ không phù hợp, xúc phạm cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, gây áp lực với các bị cáo khác”.

Theo đại diện Viện Kiểm sát mặc dù đã áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với Hoàng Văn Hưng, tuy nhiên nhận thấy không có căn cứ áp dụng và giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị HĐXX ra một bản án nghiêm minh đúng pháp luật đối với Hoàng Văn Hưng.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Hoàng Văn Hưng 19 -20 năm tù giam.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng