Đời sống

Hoảng hồn phát hiện 5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái

Được bạn cùng lớp mẫu giáo cho 5 viên bi, sợ bị cô giáo phát hiện bé gái đã cho bi vào miệng ngậm nhưng vô tình nuốt vào bụng.

Báo Vnexpress đưa tin, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ngày 11/6 cho biết bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp X-quang bụng phát hiện dị vật "chạy" xuống ruột non. Bác sĩ tiêu hóa phối hợp bác sĩ ngoại khoa, nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng, đẩy dị vật từ ruột non lên dạ dày và gắp ra 5 viên bi nam châm dính liền nhau.

Sau nội soi gắp dị vật thành công, bé hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, được tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mạc ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa về nguy cơ thủng, chít hẹp tắc ruột, nhiễm trùng...

Bác sĩ Tiến cho biết, may mắn trường hợp này trẻ biết mình nuốt phải dị vật, thông báo sớm với cô giáo và được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời. Nếu để lâu, các viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột. Ngoài ra, các viên bi "hít nhau" sẽ gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột... nguy hiểm tính mạng trẻ.

Ảnh chụp X-quang 5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thông tin trên báo Sức Khỏe& Đời Sống, cách đây không lâu, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận bệnh nhi T.T.P. (2 tuổi, ngụ tại Bến Tre) vô tình nuốt phải hai viên bi nam châm. Bé được đưa vào khoa Ngoại Tổng hợp và được phẫu thuật cấp cứu.

Trong khi phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành kiểm tra ruột đã phát hiện 5 lỗ thủng ở ruột non. Trường hợp của bé P. nếu không được phát hiện kịp thời các lỗ thủng ruột có thể gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, đồ chơi bi nam châm vô cùng nguy hiểm, khi chẳng may trẻ nuốt phải. Khi trẻ nuốt từ hai viên bi nam châm trở lên, chúng thường có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử, thủng ruột. Nếu không được xử lý kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng về sau, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cảnh báo,  trẻ nhỏ khi có những "đồ chơi lạ" mang theo trong cặp để khoe với các bạn, thậm chí còn "tặng" cho nhau nên phụ huynh và các cô giáo mầm non, bảo mẫu hết sức lưu ý. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt dị vật, trẻ gặp tình trạng đau bụng, nôn, buồn nôn... cần đưa tới cơ sở y tế để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Lam Anh (Tổng Hợp)