Đời sống

Hoảng hồn món gà cúng nguyên lông của cô nàng "khéo tay"

Con gà cúng nguyên lông đuôi, cánh, cổ khiến dân mạng cũng đành bó tay.

Theo quan niệm của người Việt Nam, con gà là loại tam sinh nó đại diện cho trời, đất, nước vì: Đầu giống rồng, mình giống công, đuôi giống tôm. Vì lẽ đó, trong những dịp trọng đại, mâm cỗ cúng luôn luôn có 1 con gà trống.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng biết cách bày 1 con gà cúng đẹp mắt và trọn vẹn trên bàn thờ. Mới đây, có 1 cô gái bày cỗ cúng vô cùng thịnh soạn nhưng riêng phần gà cúng lại gây hoang mang.

Sau khi trình bày xong, cô bèn chụp ảnh con gà lại và hỏi dân mạng xem ổn chưa. Co gà cúng còn nguyên lông đuôi, cánh và cổ lập tức thu hút hàng nghìn lượt tương tác, tranh cãi.  

Bài đăng đã nhận được hàng nghìn lượt góp ý. Đa phần đều cho rằng cô gái đang bày mâm cúng sai cách, đặc biệt là con gà cúng nên gọn gàng, tinh tươm và được cẩn trọng vặt sạch lông trên mâm cỗ.

Con gà luộc nguyên lông chấn động cộng đồng mạng (Ảnh Internet).

Vặt lông gà thế nào để đúng cách?

Sau khi cắt tiết gà, bạn nên nhúng gà, vịt vào nước lạnh đều rồi vớt ra. Có thể xoa giấm hoặc rượu trắng trong 10 phút để lỗ chân lông giãn.

Tiếp đến, nhúng gà, vịt vào nước sôi khoảng 70- 80 độ C, lưu ý không nhúng nước quá nóng sẽ làm tuột da trong quá trình vặt lông. Sau khi vặt sạch lông, bạn nên rắc lên thân gà một ít muối để giúp ra sạch hơn sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Khi luộc gà chú ý để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước vào nồi sao cho vừa ngập cả con gà là được, chọn nồi vừa phải không to và không nhỏ quá khi luộc.

Khi nước trong nồi luộc gà đã sôi, lúc này nên vặn nhỏ lửa, vì nếu để sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, ra thành phẩm sẽ rất xấu.

Vặt lông gà thế nào để đúng cách?

Sau khi nước sôi được khoảng 5 phút, vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong vòng 5 phút nữa rồi tắt và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể thử xem gà đã chín chưa bằng cách dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng là đã chín. Luộc một con gà ngon và nhanh nhất khoảng 20 phút (thường là là 30 phút), nhưng để gà luộc chín đều, da vàng óng phải mất khoảng 45-60 phút (để lửa nhỏ).

Để gà luộc da vàng trông mọng, màu da vàng tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nên nhớ nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn các bạn mới lấy ra đĩa. Nếu không làm như vậy, da gà sẽ bị khô và xỉn màu không đẹp. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, bạn hãy dùng 1 củ nghệ gọt vỏ rồi giã nhỏ vắt lấy nước trộn với phần mỡ gà đã chiên lên ra mỡ quét một lớp lên da gà, chúng ta sẽ có món gà luộc màu vàng bóng và căng mượt.

Nguyên Anh (Tổng hợp)