Hồ sơ điều tra

Hoãn xử vụ 264 tỷ đồng “bốc hơi” tại Eximbank TP.HCM

Cấp phúc thẩm không thể tiếp tục xét xử vụ Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, xảy ra tại Eximbank TP.HCM vì phía ngân hàng có kháng cáo, nhưng lại không đến tòa.

Ngày 17/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam-Chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM).

Bà Chu Thị Bình vẫn chưa đòi được 245 tỷ đồng mà cán bộ Eximbank TP.HCM chiếm đoạt.

Trước đó, cấp sơ thẩm đã tuyên án đối với 6 bị cáo liên quan với cáo buộc đã thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại của Eximbank TP.HCM hơn 264 tỷ đồng.

Cụ thể, tòa sơ thẩm tuyên phạt Hồ Ngọc Thủy (SN 1986, quê tỉnh Khánh Hòa) lãnh 4 năm 6 tháng tù; Hai bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1984, quê Bình Thuận), Nguyễn Thị Thi (SN 1978, quê tỉnh Khánh Hòa) cùng lãnh 3 năm tù treo. Bị cáo Trần Nguyễn Xuân Lan (SN 1981, ngụ TP.HCM) lãnh 2 năm 6 tháng tù treo. Hai bị cáo còn lại là Cao Lan Phương (SN 1980, quê tỉnh Ninh Thuận) và Lương Quốc Anh (SN 1986, ngụ TP.HCM) cũng lãnh 2 năm tù treo.

Đối với Lê Nguyễn Hưng (người được xác định chủ mưu, nguyên Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM), HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của Hưng đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 139 BLHS 1999. Tuy nhiên, do Hưng bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lê Nguyễn Hưng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, các bị cáo trên đã quá tin tưởng cấp trên, đã làm sai quy định của ngân hàng tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 264 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank TP.HCM. Do Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn nên Eximbank phải trả 245 tỷ đồng trong 3 sổ tiết kiệm của bà Bình đang gửi tại Eximbank.

Tương tự, Eximbank có trách nhiệm trả lại 2 sổ tiết kiệm trị giá 19 tỷ đồng của 2 khách hàng còn lại bị ông Hưng chiếm đoạt.

Sau bản án, bà Chu Thị Bình không kháng cáo. Còn Eximbank TP.HCM có kháng cáo về mặt dân sự. Dù kháng cáo bản án sơ thẩm nhưng Eximbank TP.HCM đã không đến tòa trong phiên xử sáng nay. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến, HĐXX mở lại phiên tòa vào ngày 19/4/2019 tới đây.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank TP.HCM.

Đồng thời, Lê Nguyễn Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh, là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt, nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank TP.HCM.

Bằng thủ đoạn này, Lê Nguyễn Hưng đã rút số tiền hơn 10 tỷ đồng của Eximbank TP.HCM trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm (SN 1981, ngụ quận 7, TP.HCM), chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng  trong tài khoản tiết kiệm của chị Lê Thị Minh Quí (SN 1996, ngụ quận 7, TP.HCM) và rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đang gửi tại Eximbank TP.HCM số tiền trên 245 tỷ đồng.