Hồ sơ điều tra

Hoãn phiên tòa xét xử vụ thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng tại Vietcombank Tây Đô

Liên quan đến vụ thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô), TAND TP.Cần Thơ quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 21/1, TAND TP.Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về hoạt động cho vay gây thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng xảy ra tại Vietcombank Tây Đô. Tuy nhiên, do luật sư bào chữa cho Nguyễn Hùng Cường vắng mặt và có đơn xin hoãn nên tòa quyết định hoãn phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng mới nhất của VKSND Tối cao, ngày 29/11/2018, nhóm cán bộ Vietcombank Tây Đô gồm: Nguyễn Minh Chuyển (52 tuổi, nguyên Giám đốc), Trần Anh Huy (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng) và Nguyễn Hữu Nghĩa (46 tuổi, nguyên cán bộ) cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo khoản 3 Điều 179 BLHS năm 1999.

Nhóm bị can là giám đốc các doanh nghiệp gồm: Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Cao Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng cùng bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS năm 1999.

Cáo trạng quy kết, từ năm 2010 đến tháng 12/2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ của Vietcombank Tây Đô có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, vi phạm về quy chế cho vay đối với khách hàng, không tuân thủ nghiêm túc quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước ban hành.

Các bị can đã ký và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng với tổng số tiền giải ngân trên 2.467 tỷ đồng vay vốn, đến nay không có khả năng thu hồi. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô tổng số tiền hơn 1.838 tỷ đồng.

Thông qua đó, các bị can Cường, Trừng, Cao Hoàng Thám, Duy, Bình, Võ Hoàng Thám, Sơn, Tú và Hùng (là chủ các nhóm doanh nghiệp trên địa bàn) đã lừa đảo chiếm đoạt của Vietcombank Tây Đô tổng số tiền trên 1.051 tỷ đồng,...

Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra vào 20/2 tới.