Hồ sơ điều tra

Hoàn cảnh đáng thương của người đàn ông bị đánh tử vong do bị nghi là trộm

Thấy anh Đỗ Ngọc B. say xỉn ngồi lấp ló trong đêm tối, một số người hiểu nhầm, bắt trói và đánh nạn nhân gây nhiều thương tích, dẫn đến tử vong sau đó. Hoàn cảnh của anh B. thật đáng thương, bởi tính nát rượu mà gia đình anh này đã ly tán.

Ngày 22/7, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác nhận, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ người đàn ông bị đánh tử vong do bị nghi ngờ là trộm tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM.

Nhắc lại sự việc, anh Lê Trung Tâm, SN 1983, tạm trú phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, chủ xưởng cơ khí tại đường số 15, phường Bình Hưng Hòa, thông tin: “Khoảng 7h30 ngày 19/7, tôi mở cửa xưởng cơ khí, rồi vào bên trong phòng ngủ phía sau của xưởng thì phát hiện anh Đỗ Ngọc B., SN 1979, tạm trú quận Bình Tân, người làm cũ của tôi đã tử vong. Tuy bất ngờ và hoang mang, nhưng tôi cố bình tĩnh trình báo cho Công an phường Bình Hưng Hòa về vụ việc”.

“Anh B. từng làm công cho tôi tại xưởng. Mỗi tối, anh B. thường ngủ lại một mình ở xưởng của tôi. Lần cuối cùng tôi nhìn thấy anh B. vào khoảng 5 - 6h ngày 18/7. Lúc đó, tôi đang dọn dẹp nhà cửa thì thấy anh B. đi bộ về xưởng. Người anh B. nồng nặc mùi rượu bia. Khi đó, tôi còn hỏi anh B. về chiếc xe máy mà tôi giao cho B. đi làm đâu. Anh B. không trả lời mà đi ra phía sau, trải ghế bố ra nằm ngủ”, anh Tâm cho biết thêm.

Anh B. tử vong tại xưởng cơ khí, nơi anh từng làm việc. (Ảnh: Ngọc Lài).

“Lúc đó, tôi không có thấy gì bất thường nên không để ý thêm. Đến khoảng 18h cùng ngày, tôi quay lại cơ sở thì thấy B. vẫn nằm trên ghế bố. Tôi có tiến đến xem xét tình hình của anh B. và thấy anh ấy có biểu hiện lạnh. Tôi đắp chăn cho anh ấy rồi đi về nhà.. Đến sáng 19/7, tôi đến cơ sở thì phát hiện anh B. lúc này đã tử vong. Tôi cứ nghĩ anh bị đột tử hay gì đó nên gọi điện báo công an đến điều tra, nào ngờ…”, anh Tâm xót xa cho nạn nhân B..

Một nhóm công nhân làm việc tại xưởng mộc đối diện xưởng cơ khí của anh Tâm cho biết, anh B. nghiện rượu, tính tình lại hiền lành, chưa từng gây xích mích với ai. Họ thường thấy anh ấy say sỉn suốt ngày. Mỗi lần uống rượu say, anh B. hay đi lang thang.

Anh Tâm cho biết thêm: “Đúng là anh B. nghiện rượu. Anh ấy nhậu nhiều, nhậu cả trong lúc làm việc nên tôi buộc phải cho anh nghỉ việc cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, tôi thường treo chìa khóa cửa cơ sở trên chỗ cũ. Anh B. biết chỗ để chìa khóa nên khi nào say lại tìm về cơ sở ngủ. Tôi thấy hoàn cảnh anh ấy cũng tội nên không nói gì”.

Cũng theo anh Tâm, dù nghiện rượu nhưng tính anh B. rất hiền lành. Khi say, anh ấy không phá phách, không chửi bới, quấy rầy ai nhưng lại lầm lì, ai hỏi gì cũng không nói. Thấy anh nghiện rượu, vợ con chán nản nên đều bỏ đi, gia đình ly tán. Rơi vào hoàn cảnh ấy, anh B. càng buồn, càng thất chí, nhậu nhẹt be bét. Mỗi lần nhậu xỉn, anh B. thường đi lang thang, không nói năng như người mất hồn.

Trước đó, ngày 19/7, anh Lê Trung Tâm  đến cơ quan công an trình báo về việc anh Đỗ Ngọc B. tử vong bất thường tại xưởng cơ khí của gia đình.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng xuống hiện trường, thực hiện các bước khám nghiệm điều tra. Qua khám nghiệm sơ bộ, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện thi thể anh B. có nhiều vết thương.

Sau đó, Công an quận Bình Tân phối hợp Công an phường Bình Hưng Hòa mời một số đối tượng về trụ sở cơ quan công an để làm việc.

Những đối tượng được mời đến làm việc bao gồm: Nguyễn Đức Tuấn, SN 2001, ngụ quận Bình Tân, Nguyễn Văn Út Hiếu, cha của Tuấn, cùng ngụ quận Bình Tân, Nguyễn Tuấn Kiệt, SN 1974, ngụ quận Bình Tân; Võ Minh Trọng (SN 1998), Lâm Quốc Thắng (SN 1993,), Lê Minh Chi (SN 1989), Võ Văn Trọng  (SN 1990), Lê Minh Khang (SN 1987), Trần Văn Hoài (SN 1988), cùng tạm trú tại quận Bình Tân.

Bước đầu, các đối tượng khai có liên quan vụ anh B. bị đánh chết vào rạng sáng ngày 18/7. Tuy nhiên, tất cả đều cho biết, chỉ có Kiệt đánh nạn nhân, những người còn lại chỉ chứng kiến và trói nạn nhân. Nguyên nhân là do nhóm người này tưởng anh B. là trộm.