Sự kiện

Hoa phượng vàng ở Lâm Đồng nở rộ ngày đầu xuân Nhâm Dần

Những ngày đầu xuân, khi cái lạnh nhè nhẹ pha chút sương mù phủ trong những rừng thông. Những cây phượng vàng cũng đang nở rộ khoe sắc trên đồi chè xanh mướt.

Theo các kỹ sư nông nghiệp, giống phượng này được nhập về từ Brazil và đã thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của cao nguyên tỉnh Lâm Đồng. Phượng vàng cùng họ với phượng đỏ; thân, lá và hoa cũng gần giống nhưng lại nở hoa vào mùa xuân, khi nắng vàng hanh hao cùng những cơn gió se lạnh ùa về, nhiệt độ thấp hơn các tháng khác trong năm và cũng là mùa khô ở Tây Nguyên. Phượng vàng khó trồng, tỉ lệ cây sống không cao, chậm đơm hoa.

Khi phượng vàng nở rộ, các đóa hoa ken dầy kết thành những chùm màu vàng tươi trông thật cuốn hút, sau đó nhẹ nhàng rơi theo làn gió dệt nên những thảm hoa vàng trên cỏ xanh, níu chân khách qua đường, làm ngẩn ngơ lòng người thưởng ngoạn.

Ấn tượng nhất là khi hoa nở đồng loạt, trông xa như những đám mây vàng giữa bầu trời xanh ngắt. Khi rụng, muôn vàn cánh phượng ken dày đặc trên mặt đất, tạo thành thảm hoa vàng rực.

Tại Tu viện Bát Nhã, Tp.Bảo Lộc vào dịp này, ngay những bậc thang vào thượng điện có 2 hàng phượng vàng cổ thụ, theo thầy Thích Đồng Hiếu - trụ trì ở đây cho biết: Hai hàng phượng vàng này đến nay đã được 20 tuổi, thường nở rộ vào dịp Xuân về đến qua Rằm tháng Giêng".

Tu viện này được khởi công xây dựng từ năm 1998, do Thương Toạ Thích Đức Nghi khai sơn. Công trình có nét kiến trúc độc đáo mang màu sắc Á Đông với mái ngói 2 tầng cong vút cổ kính được kết hợp với không gian thiên nhiên làm cho công trình càng nổi bật giữa những rừng chè bạt ngàn, tạo nên cảnh quan đẹp, thơ mộng trong khuôn viên rộng 15 hecta. Trong khuôn viên tu viện, ngoài rừng thông là loài cây phổ biến của vùng đất Tây Nguyên, còn trồng nhiều loại hoa kiểng cây cảnh khác…

Đặc biệt, trong mùa này hoa phượng vàng nở rộ dọc lối đi vào tu viện đẹp tựa tiên cảnh. Là chốn du lịch tâm linh, tu viện Bát Nhã mang không khí yên bình trầm mặc, với những gian thờ ẩn mình giữa rừng thông xanh mát. Đến đây, du khách có thể tham quan, lễ Phật, và nghỉ lại qua đêm trong những gian nhà khách sạch sẽ. Nước sử dụng trong tu viện được lấy từ những con suối trong rừng, quanh năm luôn dồi dào và mát lạnh.