Văn hoá

Hoa kèn hồng khoe sắc bên hồ Nam Phương

Hoa kèn hồng hay thường gọi là hoa hồng phấn, nở vào tháng Giêng hàng năm và nhiều nhất nằm ở khu vực bờ hồ Nam Phương, Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Hoa kèn hồng vẫn còn được gọi với cái tên chuông hồng, hồng phấn... Với hình dáng giống như một chiếc kèn cùng với đó là sắc hồng rực rỡ cho nên nó được gọi tên là cây kèn hồng. Hoa nở rộ, nhuộm hồng nhiều con đường ở phố núi Bảo Lộc.

Hoa kèn hồng vào mùa thường phủ kín cả cây. Loại cây này thường cao khoảng 10-15m. Thông thường, lá cây sẽ rụng khi hoa nở nên khi nhìn lên bạn sẽ chỉ thấy những chùm hoa khoe sắc trên nền trời xanh.

Có nguồn gốc từ Nam Mỹ (chủ yếu trồng nhiều ở các nước như: Mexico, Venezuela, Ecuador…), kèn hồng thuộc cây thân gỗ, đường kính thân thường đạt 50cm, có thể lớn hơn, tán cây hình dù. Hoa có màu hồng phấn, mọc thành chùm từ 5 - 7 hoa. Hàng năm, hoa kèn hồng thường nở từ tháng Giêng đến tháng Tư. Trước khi ra hoa, hầu hết lá trên cành đều rụng, chỉ để lại những cụm hoa tím hồng pha lẫn màu trắng.

Do thích nghi với khí hậu nóng nên hoa kèn hồng được trồng ở nhiều nước có khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, loài hoa này hiện đã được trồng nhiều ở một số tỉnh thành khu vực phía Nam. Hoa này được trồng chủ yếu trên các vỉa hè đường phố, công viên, khu vực công cộng… nhằm tạo bóng mát và cảnh quan.  

Hoa kèn hồng ở Tp.Bảo Lộc đã quá quen thuộc với người dân địa phương, do được trồng khá nhiều trên đường phố. Những tuyến đường hoa kèn hồng như: Lý Thái Tổ, Bùi Thị Xuân, Kim Đồng, Nguyễn Công Trứ, Quốc lộ 20, Lý Thường Kiệt, khu vực hồ Nam Phương…