Thế giới

Hoá đơn điện tăng theo ngày, Tây Ban Nha đề xuất mức trần giá điện EU

Giá tối đa 180 Euro/MWh là một tham chiếu tồn tại trước đây trong quy định của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, tuy nhiên đã bị bãi bỏ vào năm 2019.

Bộ trưởng Môi trường Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết nước này và một số nước khác bao gồm cả Bồ Đào Nha sẽ đề xuất giới hạn số tiền tối đa cho giá điện trên thị trường bán buôn Liên minh châu Âu (EU) ở mức 180 Euro/MWh.

Bộ trưởng chia sẻ qua đài truyền hình Tây Ban Nha Onda Cero rằng: “Giá trung bình vào khoảng 50 Euro/MWh (55 USD/MWh)” nhưng kể từ trước mùa hè giá đã biến động mỗi ngày, thị trường méo mó gây áp lực rất lớn đến các hộ gia đình và ngành công nghiệp.

Bà Ribera cho biết sẽ đề xuất mức giá giới hạn này trong cuộc họp Ủy ban châu Âu (EC) vào tuần tới. Bà nói: “Trong cuộc họp của EC, chúng tôi cần các quyết định nhanh chóng, hiệu quả và có thể hành động được chứ không chỉ là các hướng dẫn”.

Giá tối đa 180 Euro/MWh là một tham chiếu đã tồn tại trước đây trong quy định của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, vào năm 2019, Châu Âu đã đưa ra chỉ thị cấm duy trì các giới hạn đối với những công ty điện trên thị trường bán buôn

Bà Ribera nhận định rằng nếu chỉ hai năm trước đây “nó có vẻ như một mức giá sẽ không bao giờ đạt tới, nhưng ngày nay nó có thể bị vượt qua. Do đó cần phải giới hạn mức tối đa mà chúng tôi chấp nhận trong thị trường của mình”.

Trước nhà máy điện do Công ty RWE AG vận hành gần Rommerskirchen, Đức vào ngày 10/8/2021. Ảnh: Getty Images.

Một số nhà máy công nghiệp lớn gần đây đã tạm dừng sản xuất trong khi các lái xe tải tự doanh đình công bởi giá dầu diesel cao, hóa đơn tiền điện gia tăng đang “ăn mòn”  tiền tiết kiệm của các hộ gia đình. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã có chuyến công du châu Âu nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo khác thay đổi quy định của EU về giá điện. 

Thị trường điện bán buôn của khối hiện đang sử dụng định giá cận biên, nghĩa là tất cả nhà sản xuất điện đều được trả một số tiền như nhau cho dù nguồn điện từ năng lượng tái tạo rẻ hay khí đốt đắt tiền. Mặc dù EU khẳng định mô hình này là hiệu quả nhất nhưng đã vấp phải ý kiến trái chiều từ Pháp và Tây Ban Nha. Bà Ribera cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với các chính phủ khác vì nhiều người trong số họ có cùng mối quan ngại như chúng tôi”.

Phạm Hà Thanh (theo AA, Euro Weekly News)