An ninh - Hình sự

Hòa Bình: Khởi tố Giám đốc và 2 nhân viên Trung tâm đào tạo lái xe

Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở Hòa Bình và 2 nhân viên khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngày 21/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã thực hiện lệnh bắt bị can, tạm giam đối với Nguyễn Viết Tuấn (SN 1953), trú tại tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ, Trường Cao đẳng nghề Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cùng tội danh trên, cơ quan tố tụng khởi tố ông Đỗ Hồng Quân (SN 1991), trú tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, Tổ trưởng Giáo viên dạy lý thuyết và ông Nguyễn Ngọc Khuyên (SN 1984), trú tại tỉnh Thanh Hóa, là Tổ trưởng Giáo viên thực hành thuộc trung tâm này.

Quyết định khởi tố bị can cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình phê chuẩn tại Quyết định số 50/QĐ-VKS-P1 ngày 18/3/2023.

Theo đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nơi làm việc và nơi ở của các bị can. Được biết, Trường Cao đẳng nghề Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã được phê duyệt thành lập Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Năm 2020, Trung tâm đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cấp giấy phép đào tạo lái xe, cho phép đào tạo các hạng B và C với lưu lượng dưới 1.000 học viên (Trường phải bảo đảm số lượng học viên thực hành đối với mỗi hạng giấy phép lái xe không được vượt quá khả năng đáp ứng số xe tập lái và giáo viên dạy lái xe theo quy định).

Theo tài liệu điều tra, Giám đốc trung tâm đã cho phép tuyển người có đủ điều kiện để tập huấn và ký hợp đồng làm giáo viên đào tạo sát hạch lái xe. Tuy nhiên, nhiều giáo viên ký hợp đồng nhưng không trực tiếp giảng dạy, mà chỉ đứng tên trên hồ sơ, tài liệu.

Để hợp thức hóa hồ sơ, lãnh đạo trung tâm được cho là đã chỉ đạo cấp dưới giả mạo chữ ký, thông tin để ghi khống nội dung vào một số tài liệu liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch.

Năm 2022, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ký hợp đồng với 206 giáo viên (lý thuyết 9 giáo viên, thực hành 156 giáo viên, tích hợp 41 giáo viên) nhưng thực tế giảng dạy chỉ có 51 giáo viên.

Đáng chú ý, các học viên nộp hồ sơ đào tạo qua các giáo viên ký hợp đồng lao động hoặc cộng tác với trung tâm, sau đó giáo viên sẽ nộp hồ sơ học viên cho cán bộ Phòng đào tạo và sát hạch lái xe. Trung tâm không tổ chức học lý thuyết cho các học viên, không phát tài liệu học lý thuyết mà phải tự học, gần kỳ thi thì trung tâm chỉ hướng dẫn ôn thi...

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra làm rõ.

T.M (tổng hợp)