An ninh - Hình sự

Hồ nước California "kêu cứu" vì bị trộm nước để trồng cần sa

Các nhóm trộm cắp nước sinh hoạt đang khiến tình trạng khô hạn ở bang California, Mỹ ở mức đáng báo động.

Trong nhiều tháng gần đây, người dân ở bang California, Mỹ, hứng chịu đợt hạn hán khắc nghiệt bất thường, nắng nóng kéo dài, các hồ nước cạn khô khiến nguồn nước sinh hoạt ngày càng khan hiếm.

Hơn 1.500 hồ chứa của bang California đều đang ghi nhận mực nước thấp hơn 50% so với trung bình ở thời điểm này trong năm. Dự báo mực nước sẽ xuống mức thấp kỷ lục vào cuối mùa hè này.

Mực nước thấp kỷ lục có thể nhìn thấy ở Hồ Oroville vào ngày 22/7 vừa qua. Khi tình trạng khẩn cấp về hạn hán khắc nghiệt tiếp tục ở California được thông báo (Ảnh CNN)

Tuy nhiên, vào chính thời điểm này, nhiều nhóm người ngang nhiên ăn trộm nước từ các vòi chữa cháy, sông hồ, hay thậm chí từ những hộ gia đình và trang trại nhỏ để trồng cần sa.

Ông Yvonne West từ Ủy ban Kiểm soát Tài nguyên Nước của bang California nói ủy ban đã nhận thêm nhiều đơn khiếu nại về nạn trộm cắp nước trong thời gian gần đây.  

Cảnh sát trưởng Jeremiah LaRue của hạt Siskiyoum, bang California, cho biết: "Lượng nước bị lấy cắp để tưới cần sa có ý nghĩa quan trọng đối với kho chứa nước của chúng tôi".

Ảnh minh họa 1 vườn cây cần sa (Ảnh Internet)

Các quan chức địa phương cho biết nạn trộm cắp nước sinh hoạt đã tồn tại từ lâu. Song tình hình càng trở nên nghiêm trọng trong bối cảnh hạn hán kéo dài. Các vụ trộm thường xảy ra ở những vùng nông thôn khô hạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng địa phương.

Điển hình như ở vùng thung lũng Antelope, phía Nam bang California, một nhóm trộm đã dùng xe tải để khai thác nước trái phép từ các trạm cứu hỏa.

Giới chức cho biết họ đang nỗ lực để gỡ bỏ các trạm cứu hỏa, nhằm bảo vệ nguồn nước chính. Cùng lúc này, các cơ quan chức năng cũng sử dụng nhiều biện pháp cưỡng chế mạnh mẽ, với hy vọng ngăn cản được các băng nhóm trộm nước.

Từ năm 2013, ước tính 54,5 triệu m3 nước đã bị lấy trộm trên toàn bang. Các nhóm trộm cắp thường đột nhập vào trạm nước rồi khoan thẳng vào đường ống. Họ còn lấy nước trong các vòi chữa cháy, hoặc dùng bạo lực để đe dọa người dân nhằm cướp xe chở nước vào ban đêm. Vấn nạn này trở nên nghiêm trọng đến mức một số địa phương phải lắp ổ khóa cho các trạm cứu hỏa.

Min (Nguồn CNN)