Sự kiện

Hộ cận nghèo ở biệt thự, đi ô tô do Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh: Thanh Hóa yêu cầu rà soát toàn tỉnh

Liên quan đến vụ “Hộ cận nghèo” ở biệt thự, đi ô tô” do Người Đưa Tin Pháp luật phản ánh, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Văn bản số 6250/ UBND-VX về việc kiểm tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019.

Nội dung văn bản nêu rõ: Về cơ bản các địa phương đã triển khai tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cấp uỷ, chính quyền vchưa thực sự quan tâm vào cuộc, công tác chỉ đạo chưa quyết liệt, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả rà soát chưa phản ánh chính xác đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, làm ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác rà soát, tổng hợp báo cáo hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tập trung quyết liệt trong công tác kiểm tra, rà soát; phân công các thành viên trong ban chỉ đạo cấp huyện bám sát cơ sở và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát. Đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với các hộ không thuộc đối tượng theo quy định; đồng thời làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm về kết quả rà soát của địa phương.

Các địa phương sẽ phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trước ngày 29/5/2020.

Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hoá.

Trước đó, qua đường dây nóng của tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chúng tôi nhận được phản ánh của bà Lê Thị Mơ, trú tại thôn 8, xã Yên Thọ, huyện Yên Định về việc tại thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2, xã Yên Thọ có rất nhiều hộ "cận nghèo", nhưng thực tế họ rất giàu có. Có hộ ở nhà biệt thự, đi ô tô và nhiều tài sản giá trị khiến người khác mơ ước. Điều đáng nói, do có tên trong danh sách hộ cận nghèo nên nhữnggia đình này đều nằm trong diện được nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 của Chính phủ, với số tiền 750.000 đồng/ nhân khẩu.

Ngược lại, tại địa phương có rất nhiều hộ dân hiện đang ở trong nhưng ngôi nhà cấp 4 khá xập xệ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, tài sản trong nhà không có thứ gì có giá trị, nhưng họ vẫn được xác định là “hộ giàu”. Nhiều lần đề xuất, nhưng không được xã chấp nhận vì cho rằng họ "đã giàu".

Xuân Chinh