Đời sống

"Hô biến" dừa khô như cành củi thành cây cảnh trị giá tiền triệu chơi Tết

Những cây dừa đã được người làm vườn “hô biến” thành cây bonsai. Với sự lạ mắt, loại dừa bonsai mini này đã thu hút nhiều khách hàng.

Thị trường cây cảnh, đặc biệt là trong những ngày giáp Tết càng trở nên nhộn nhịp. Các mặt hàng ngày càng đa dạng, bên cạnh dáng cây thông thường có sự xuất hiện của nhiều loại bonsai mini. Kiểu dáng độc lạ, phù hợp ở nhiều không gian khác nhau lại có giá bình dân nên mặt hàng bonsai cũng tạo được sức hút. Năm nay dịp Tết Quý Mão có sự xuất hiện của loại dừa bonsai được nhiều người tiêu dùng săn lùng.

Cây dừa bonsai thủy canh có bộ rễ trắng dài cả mét độc đáo, lạ mắt được chủ nhân tỉ mẩn chăm sóc cây dừa bonsai thủy canh trong bình thủy tinh. Chủ vườn dừa bonsai Thanh Tùng ở Tp.HCM cho biết đây là cây dừa bonsai thủy canh độc lạ nhất đưa ra thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Độc lạ dừa bonsai chơi Tết có bộ rễ trắng nõn dài cả mét. Ảnh: Báo Dân Việt.

Để tạo được một cây bonsai dừa dáng chuẩn, nhà vườn phải mất nửa năm, trong đó để dưỡng chiếc lá luôn xanh mướt cũng phải mất tầm 1 tháng. Ngay từ khi lựa chọn giống dừa ban đầu cũng đã phải rất kĩ, cùng với đó là chất trồng, kỹ thuật làm bộ lá tròn nhỏ cũng như sơn gáo... Bởi vậy mà khi lên chậu, giá thành cũng cao hơn.

Không chỉ bán trực tiếp, dừa bonsai còn được bán qua online. Năm Quý Mão 2023, dừa bonsai mèo tài lộc được làm chủ đạo trong 12 con giáp. Trung bình giá của loại dừa bonsai mini này 400 - 500.000 đồng/chậu, cao nhất là 2 triệu đồng/ tiểu cảnh.

Dừa bonsai thủy canh sinh trưởng hoàn toàn trong nước. Bên trên, phần gáo dừa vẫn bóng loáng, đâm chồi lá xanh tốt, cứng cáp và đẹp mắt. Bên dưới là bộ rễ trắng đồ sộ, chia làm nhiều nhánh con, đâm thẳng xuống nước.

Qua bàn tay con người những chậu dừa cảnh tuyệt đẹp. Ảnh: Báo Dân Trí.

Khác với thủy canh dừa bonsai bình thường, qua bàn tay khéo léo của người yêu cây cảnh đã biến thành những cây dừa cảnh tiền triệu.

Ông Tấn chủ vườn cây dừa cảnh cho biết, gia đình có trồng hơn 100 cây dừa trên mảnh đất 3600m2 từ năm 1998. Vì số lượng dừa trên cây quá nhiều, dừa khô tràn lan nên toàn vứt đi mà không dùng. Từ đó, ông đã suy nghĩ và tìm hiểu để chế tác nên những cây dừa cảnh bonsai.

"Với hơn 100 gốc dừa ở vườn, mỗi năm thu hàng nghìn quả dừa để bán. Lúc đó, những quả khô chỉ biết lấy làm giống hoặc bán cho họ làm dầu dừa. Nhìn quả dừa trồng mà không kịp thu hoạch để nó như vậy thì lòng tôi lại não nề. Sau khi tìm hiểu, tôi đã suy nghĩ và chế tác theo ý thích của mình. Không ngờ những quả dừa làm cảnh này lại được người dân ưa chuộng", ông Tấn chia sẻ.

Trúc Chi (t/h)