Thể thao

HLV lên tiếng chia sẻ về quy định phạt tập thể thao mang tính chất khiêu dâm

Một văn bản pháp quy có hiệu lực từ 1/8 đang được dư luận quan tâm là phạt hành vi tập thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy.

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin về một điều khoản của Nghị định 46/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8, huấn luyện viên (HLV) Trương Minh Sang, đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam cho rằng: “Dư luận xôn xao cũng đúng vì mọi người chưa xem văn bản hướng dẫn kèm theo để giải thích rõ ràng. Khi cơ quan quản lý Nhà nước ban hành quyết định thì thường có văn bản hướng dẫn thực hiện kèm theo, chắc do mọi người chưa xem văn bản hướng dẫn nên có phần chưa hiểu cụ thể”.

Bàn về việc xử phạt đối với hành vi trái đạo đức và văn hóa trong thi đấu, luyện tập thể thao, HLV Trương Minh Sang nhận định: “Khi ban hành quy định, cơ quan Nhà nước phải đưa ra văn bản hướng dẫn kèm theo để nói rõ, hở hang bao nhiêu % da thịt, lộ ra bao nhiêu % phần ngực,... sẽ được xem là hành vi vi phạm. Cần phải nói rõ như thế nào là khêu gợi, khiêu dâm trong thể thao vì mỗi bộ môn đều có tính chất đặc thù riêng”.

Trang phục thi đấu phải đảm bảo thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục là yêu cầu chung đối với các VĐV môn Thể dục dụng cụ.

Theo HLV Trương Minh Sang, trước khi văn bản quy phạm pháp luật này được dư luận quan tâm, các quy định để đảm bảo thuần phong mỹ tục, hình ảnh đẹp trong môi trường thể thao cũng đã được từng bộ môn có hướng dẫn và áp dụng.

“Chẳng hạn, đối với trang phục thi đấu, các quy định của nhiều bộ môn thể thao cho rằng, nếu việc khoe ra đường nét hình thể do đặc thù môn thể thao như bơi lội, thể hình... thì được chấp nhận. Nhưng nếu cố ý chỉnh sửa trang phục để hở hang cơ thể thì có thể bị xử phạt”, vị chuyên gia thể thao phân tích.

HLV Trương Minh Sang nhận định: “Riêng với bộ môn Thể dục dụng cụ, vấn đề trang phục được chúng tôi căn dặn rất nghiêm túc với các vận động viên. Đối với vận động viên Thể dục dụng cụ tham gia thi đấu, đặc biệt là vận động viên nữ thì không được để lộ nội y. Trong quá trình tham gia thi đấu, nếu VĐV cố tình mặc trang phục được thiết kế để lộ ra nội y thì sẽ bị các trọng tài có quyết định trừ điểm”.

“Còn với trường hợp vô tình bị rách, bị lộ nội y do động tác thi đấu thì khác. Tức là giữa việc cố ý và vô tình, quan điểm của các trọng tài sẽ phân tích kỹ để đảm bảo yêu cầu thuần phong mỹ tục, hình ảnh văn minh cho khán giả. Vì thế, tôi vẫn thường nhắc nhở các vận động viên phải chú ý trang phục chỉnh tề, đáp ứng nhu cầu thi đấu nhưng phải kín đáo, có văn hóa”, ông Sang cho biết.

Với đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam, vấn đề trang phục luôn được nhắc nhở kỹ lưỡng.

Cuối cùng, HLV Trương Minh Sang còn đánh giá: “Quy định chung về thuần phong mỹ tục đối với thể thao đã có từ rất lâu, được đưa vào quy định chung các liên đoàn thể thao trên thế giới. Vì thế, bất kể là vận động viên hay giải đấu được tổ chức tại các nước châu Âu hay châu Á, quy định về trang phục đảm bảo thuần phong mỹ tục vẫn luôn được tôn trọng, thực hiện nghiêm túc”.

"Khi cơ quan Nhà nước khi ban hành quy định thì luôn kèm theo văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện một cách tốt nhất “, HLV Trương Minh Sang chia sẻ.

 Cụ thể, điều 7 Nghị định 46/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8/2019 có quy định, hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.