Văn hoá

Hiểu về người Do Thái và đất nước Israel qua sách

Lịch sử hình thành, những biến cố của nhà nước Israel là một trong những câu chuyện về lập quốc và kiến quốc trong thời hiện đại. 

Ngày 10/7, Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) kết hợp cùng Đại sứ quán Israel đã tổ chức buổi ra mắt cuốn "Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" của tác giả Daniel Gordis. 

Ông Vũ Trọng Đại, Chủ tịch HĐQT Omega Plus cho biết, cách đây 20 năm, khi còn là sinh viên ngành lịch sử thế giới, ông tò mò lịch sử về Israel, có nhiều thắc mắc về đất nước có ảnh hưởng sâu rộng trên thế giới nên đã làm tiểu luận lịch sử Do Thái. 

Tuy nhiên, khi tìm những tư liệu phục vụ cho bài tiểu luận, ông đi khắp thư viện Hà Nội, dành nhiều thời gian ở thư viện Quốc gia nhưng vẫn thấy khó khăn trong việc tìm các thông tin về dân tộc Do Thái cũng như về Israel. 

"Tôi chỉ có thể tìm thấy số ít sách được xuất bản trước năm 1975, có những nghiên cứu nhưng không đủ để nhìn thấy bức tranh tổng thể về quá trình lập quốc, hình thành quốc gia của Nhà nước Israel", ông nói.

Ông Vũ Trọng Đại cho biết, dù hoàn thành tiểu luận nhưng băn khoăn về quốc gia vẫn đeo đẳng mãi về sau. "Trong 10 năm trở lại đây, thông tin về Israel mới càng nhiều, nở rộ tại Việt Nam, giúp độc giả Việt Nam hiểu hơn về lịch sử người Do Thái. Tiếp tục đóng góp cho việc kho tàng chuyện về Israel, Omega Plus cho ra mắt sách mới, để cung cấp thêm kiến thức cho độc giả Việt Nam", ông nói. 

Cũng tại buổi ra mắt sách, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel cho biết mỗi quốc gia đều đặc biệt và khác biệt. Israel là quốc gia nhỏ cả về diện tích và dân số, nằm ở phía tây của lục địa châu Á. Lịch sử hình thành, những biến cố của nhà nước Israel là một trong những câu chuyện về lập quốc và kiến quốc trong thời hiện đại. 

Trong ấn bản tiếng Việt của sách, Đại sứ Israel viết trong lời giới thiệu: "Xét về nhiều khía cạnh, Israel cũng giống như bất kỳ quốc gia nào khác, song lịch sử quốc gia này lại là một câu chuyện phi thường".

Ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel ký tặng độc giả, ngày 10/7 tại Hà Nội.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn, Nguyên Phó Tổng Thư ký ASEAN, lại cho rằng người Việt Nam biết về người Do Thái từ lâu. Bằng chứng là từ xưa tới nay, trong một nhóm bạn cùng chơi, ông để ý thấy, nếu có người thông minh sẽ gọi là người "có đầu óc Do Thái". "Dù không biết đầu óc người Do Thái ra sao, nhưng nó gắn với những người thông minh, đôi chút lém lỉnh, láu cá", ông nói. 

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn biết tới Israel khá muộn. Ông cho biết, thời điểm còn học ở Mỹ từ năm 1997, trong 9 năm, đã thấy phong trào vận động của người Israel ở Mỹ mạnh. Khi nghiên cứu về biển Đông, ông ngạc nhiên bởi một trong những cuốn sách đầu tiên viết về xung đột tại biển Đông lại là của một học giả người Do Thái tại New York.

"Nếu khuyên mọi người nên đi 3 quốc gia, tôi khuyên mọi người nên đi, tìm hiểu về Singapore, Anh và Israel", ông nói. Ông đã có dịp thăm Israel 8 lần và là một trong những người Việt đầu tiên tới Israel. 

Về ấn bản tiếng Việt cuốn "Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" do dịch giả Nguyễn Trung Kiên chuyển ngữ, chuyện về đất nước Israel vừa phức tạp, vừa kịch tính lại vừa đáng buồn. Tuy nhiên, tác giả vẫn xây dựng hình ảnh đất nước với câu chuyện kỳ diệu, đầy cảm hứng.

Độc giả sẽ biết thêm những câu chuyện chưa kể về Israel, khi tác giả đi sâu phân tích những dấu mốc, sự kiện, vấn đề lớn của người Do Thái nói chung và đất nước Israel nói riêng, từ khi có những ý tưởng manh nha về việc phục quốc đến khi tập hợp lại ở cố hương Jerusalem.

"Lịch sử Israel: Câu chuyện về sự hồi sinh của một dân tộc" của tác giả Daniel Gordis, do dịch giả Nguyễn Trung Kiên chuyển ngữ, được NXB Thế giới và Omega Plus ấn hành.

Song song với vấn đề đối ngoại, tác giả cũng điểm qua xu hướng phục hưng của tính Do Thái trong nội tại quốc gia Israel, nơi các cộng đồng di cư nhiều nguồn gốc khác nhau đã dần hình thành nên một khối thống nhất, một dân tộc Israel đích thực. Bên cạnh đó, tác giả Daniel Gordis cũng kể lại nhiều câu chuyện xoay quanh cách người Israel hiểu về bản thân và đất nước họ. 

Tác giả Daniel Gordis là Phó Chủ tịch cấp cao và giảng viên tại Cao đẳng Shalem ở Jerusalem, đồng thời là một nhà báo. Ông lớn lên và học tập tại Hoa Kỳ, sống tại Israel từ năm 1998. Là tác giả của nhiều cuốn sách về tư tưởng Do Thái và các trào lưu chính trị tại Israel, đồng thời là người giành Giải thưởng Sách Do Thái Quốc gia, tác giả Daniel Gordis góp phần thành lập Cao đẳng Shalem, trường cao đẳng khai phóng đầu tiên của Israel năm 2007. Ông hiện sống tại Jerusalem.