Giáo dục

Hiệu trưởng đại học Đông Đô vừa bị bắt là ai?

Trước khi bị bắt và khởi tố về hành vi giả mạo trong công tác, ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô được trường này giới thiệu với khá nhiều lời lẽ hoa mỹ như "người tiên phong đưa văn hóa “Thiền Chánh Niệm” đến với sinh viên, gắn kết sinh viên qua những khóa Quy y Tam Bảo, tiếng chuông thiền...".

Sáng nay, ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô và nhiều đồng phạm bất ngờ bị bắt giữ và khởi tố về hành vi giả mạo trong công tác xảy ra tại trường này.

Ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô (ngoài cùng bên trái) và các đồng phạm bị bắt giữ và khởi tố.

Theo trang chủ trường Đại học Đông Đô thì ngày 26/6/2017, UBND TP.Hà Nội có quyết định về việc công nhận Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo đó, “công nhận Tiến sĩ Dương Văn Hòa, sinh ngày 26/9/1983, Thành viên HĐQT, giữ chức vụ Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô nhiệm kỳ 2017-2022. Thời hạn là 5 năm, theo nhiệm kỳ của HĐQT trường đại học Đông Đô nhiệm kỳ 2017-2022”.

Quyết định của UBND TP.Hà Nội về việc bổ nhiệm ông Hòa làm Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô nhiệm kỳ 2017-2022.

Cũng trên trang web của trường này có phần giới thiệu về ông Hòa như sau: “Là một trong những “đầu tàu” lãnh đạo cho sự phát triển vượt bậc của nhà trường trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, thầy là người tiên phong đưa văn hóa “Thiền Chánh Niệm” đến với sinh viên, gắn kết sinh viên qua những khóa Quy y Tam Bảo, tiếng chuông thiền. Thầy cũng là người đồng hành cùng sinh viên qua những giải Bóng đá mở rộng, những buổi ngoại khóa giao lưu và cùng hòa mình vào điệu nhảy Flashmob sôi động…”.

Nội dung giới thiệu về ông Hòa trên trang chủ trường Đại học Đông Đô. Ảnh chụp màn hình lúc 15h ngày 2/8/2019.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã có các bài viết phản ánh sai phạm trong tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh chính quy của trường đại học Đông Đô.

Theo đó, nhiều phòng tuyển sinh nhận hồ sơ tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh trường Đại học Đông Đô và khẳng định việc thi đầu vào chỉ là hình thức, đã nộp hồ sơ, đóng tiền sẽ đỗ.

Mức học phí áp dụng đối với loại hình văn bằng 2 tiếng Anh do hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô ký năm học 2018-2019 có mức thu toàn khóa học 29.820.000 đồng (đối với sinh viên học tại tầng 5 số 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và 35 triệu đồng đối với sinh viên học cơ sở khác.

Tuy nhiên, theo thông tin báo chí đăng tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo bằng đại học thứ hai hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh theo quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đào tạo để cấp bằng đại học thứ hai".

Mặc dù vậy, năm 2018, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hoà đã công nhận 2 đợt tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên văn bằng 2 tiếng Anh. Mỗi đợt có hàng trăm học viên được công nhận tốt nghiệp.

Năm học 2016 cũng có 47 thí sinh được trường Đại học Đông Đô thông báo trúng tuyển hệ văn bằng 2 chính quy tiếng Anh. Tương tự, năm 2017 có 138 thí sinh trúng tuyển.

Chính vì vậy, cuối tháng 5 vừa rồi, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra đột xuất việc đào tạo văn bằng 2 tại trường đại học Đông Đô.

Việc thanh tra này do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, nhưng có sự phối hợp liên ngành giáo dục - đào tạo và công an thực hiện. Một trong những nội dung được tập trung rà soát là việc đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh.