Hồ sơ điều tra

Hiệu trưởng Đại học Đông Đô sợ mất việc nếu không làm theo chỉ đạo

Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô khai không hưởng lợi từ việc cấp văn bằng 2 Tiếng Anh “giả” mà thực hiện theo chỉ đạo của bị can Trần Khắc Hùng – Chủ tịch HĐQT.

Sáng nay (23/12), TAND Tp.Hà Nội mở phiên toà xét xử 10 bị cáo trong vụ Giả mạo trong công tác, xảy ra tại trường Đại học Đông Đô.

Quá trình mở tòa làm rõ, với chức vụ, quyền hạn là Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô, Dương Văn Hòa biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật.

Nhưng từ ngày 22/5/2018 đến ngày 29/3/2019, Dương Văn Hòa ký 429 văn bằng giả. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm rõ 208 trường hợp được cấp văn bằng giả, xác định được: Họ tên, tuổi, nơi cư trú, chức vụ, đơn vị công tác. Còn lại 221 trường hợp được cấp bằng giả không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Chưa hết, bị cáo Hòa còn ký một số văn bản để hợp thức hóa việc cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả và giới thiệu 02 trường hợp để trường Đại học Đông Đô làm thủ tục cấp bằng.

Cơ quan tố tụng kết luận hành vi của Dương Văn Hòa đã đồng phạm với Trần Khắc Hùng, bị cáo tích cực thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Dương Văn Hòa thừa nhận tội trạng như cáo buộc của VKS (Ảnh Hữu Thắng).

Là người đầu tiên trả lời thấm vấn của HĐXX, bị cáo Dương Văn Hòa thừa nhận với cáo trạng của VKS khi mô tả chi tiết hành vi phạm tội của mình. Bị cáo thừa nhận bản thân không oan. Tại cơ quan điều tra, bị cáo tự nguyện khai báo, không bị ép cung, mớm cung.

Khai báo về tình tiết vụ án, bị cáo Hòa khai rõ, tháng 6/2017 bị cáo được bổ nhiệm là Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô.

Bị cáo Hòa biết trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2 Tiếng Anh nhưng từ tháng 4/2017, Trần Khắc Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Đô đã chỉ đạo Hòa và Trần Kim Oanh (Phó Hiệu trưởng) ký các thông báo tuyển sinh hệ văng bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ Anh, đăng trên Website của trường và ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác tuyển sinh và hỗ trợ đào tạo hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Anh với 15 cơ sở, trong đó có 12 cơ sở đã triển khai tuyển sinh, phối hợp đào tạo.

Cùng theo lời khai của bị cáo Hòa, Trần Khắc Hùng còn chỉ đạo bị cáo ký ban hàng quy định mức thu học phí toàn khóa học đối với hệ văn bằng 2 ngôn ngữ Anh. Đối với học viên học tại cơ sở số 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội là gần 30 triệu đồng/1 học viên; học viên học tại cơ sở khác phải nộp mức phí 35 triệu đồng/1 học viên và giao cho Phòng Tài vụ của Trường thu học phí. Đồng thời, ban hàng chương trình đào tạo văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ Anh với số lượng 71 tín chỉ, thời gian học 2 năm.

Trong phần trả lời thẩm vấn của mình, bị cáo Hòa khẳng định làm theo chỉ đạo của bị can Trần Khắc Hùng.

“Chủ trương này do một mình Trần Khắc Hùng quyết định, sau đó bị can Hùng chỉ đạo trực tiếp cho bị cáo và các Viện thực hiện”, bị cáo Hòa khai tại tòa.

Trước câu chất vấn của Chủ tọa Phạm Năng Thành: “Trong vụ án này, bị cáo được hưởng lợi những gì?”, song Hòa khăng khăng “Bị cáo không được hưởng lợi gì trong việc này. Bị cáo làm công việc được giao, thực hiện chức vụ của nhà trường, nếu không làm thì … bị đuổi việc”.

Bị cáo Trần Kim Oanh trả lời thẩm vấn (Ảnh Hữu Thắng).

Sau bị cáo Hòa, tiếp đến là Trần Kim Oanh, với chức vụ, quyền hạn là Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện đào tạo liên tục trường Đại học Đông Đô, bị cáo Oanh khai biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật, nhưng vi động cơ vụ lợi nên từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Oanh đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền tiếp nhận hồ sơ, tổ chức cho học viên hợp thức bài thi để trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh. Trong vụ án, Oanh được hưởng lợi 48 triệu đồng.

Bị cáo Oanh cũng thừa nhận làm theo chỉ đạo của bị can Trần Khắc Hùng. Ban đầu khi biết chủ trương này, Oanh cũng khá ngập ngừng và có ý kiến, song được Hùng giải thích rằng: “đã tham khảo ý kiến người am hiểu pháp luật, việc này chỉ vi phạm hành chính, không ảnh hưởng đến cán bộ nhân viên”, nên bị cáo Oanh đã tin tưởng, thực hiện.

Đứng trước phiên tòa hôm nay, Oanh tỏ vẻ hối hận và gửi lời xin lỗi tới gia đình và các nhân viên, cán bộ nhà trường. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng từ HĐXX.

Do hết thời gian làm việc buổi sáng, chiều nay HĐXX tiếp tục phần xét hỏi với các bị cáo còn lại.