Sự kiện

Hiện trạng trường đua F1 ở Hà Nội

Sở VH-TT Hà Nội đề xuất được chính thức giao quản lý, khai thác khu đất này. Từ đó, xây dựng đề án sử dụng vào các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch hiệu quả.

Đường đua F1 được khởi công ngày 20/3/2019, có tổng diện tích 88 ha, trong đó có 12,86 ha nằm trong Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và ngay bên cạnh sân vận động Mỹ Đình. Ảnh chụp năm 2020.

Ban đầu, chặng đua tại F1 tại Hà Nội dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2020 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động này đã bị loại khỏi lịch toàn cầu. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam tiếp tục "lỡ hẹn" với môn thể thao tốc độ này. Ảnh chụp năm 2020.

Sau khi có quyết định hủy toàn bộ lịch trình tổ chức giải đua xe tốc độ cao giai đoạn 2022-2029, các hạng mục như khán đài đã được đơn vị thi công dỡ bỏ, bảo quản trong kho. Ảnh chụp năm 2022.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin hiện tòa nhà điều hành dài 300m, với 3 tầng nằm đối diện với vạch xuất phát vẫn được giữ nguyên. Ảnh chụp năm 2022.

Mặc dù không được sử dụng trong một thời gian dài, tuy nhiên nhìn toàn cảnh khu vực đường đua vẫn như mới.

Tháng 7/2021, Sở VH-TT Hà Nội được UBND thành phố giao tiếp nhận, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất phục vụ giải đua F1 từ Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix. Theo đó, 3 lô đất do Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix bàn giao lại cho Sở VH-TT Hà Nội có tổng diện tích đất là gần 300.000 m2, gồm đất và tài sản trên đất.

Sau khi được tạm bàn giao, Sở VH-TT Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa như: Giải VPBanks Marathon ngay trước thềm SEA Games 31; Giải vô địch Matorkhana Việt Nam 2021; Giải vô địch Go Kart Việt Nam 2022; tổ chức Festival sản xuất nông nghiệp và làng nghề Hà Nội. Khu vực này cũng là nơi tập luyện thường xuyên của các môn thể thao như: xe đạp, điền kinh, các môn thể thao trong nhà…

Tuy nhiên, theo Sở VH-TT Hà Nội, trong quá trình tiếp nhận, bàn giao còn gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến chủ quyền của từng ô đất nên rất khó đưa ra các phương án khai thác hiệu quả. Do đó, đề xuất được chính thức giao việc quản lý, khai thác khu đất này. Trên cơ sở đó, Sở sẽ xây dựng đề án sử dụng vào các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch một cách hiệu quả hơn.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, thời gian qua, Sở VH-TT đã làm tốt công tác bảo quản tài sản được bàn giao. Bước đầu, sở đã sử dụng, tổ chức một số hoạt động văn hoá, thể thao đông người tạo hiệu ứng tốt.

Phó chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở VH-TT Hà Nội xây dựng đề án, quản lý, khai thác, sử dụng tài sản này. 

Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện.

Qua đó bày tỏ sự nhất trí về chủ trương này để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND Tp.Hà Nội, đồng thời, sẽ tiếp thu, nắm bắt ý kiến để cùng tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác khai thác đường đua F1.