Hồ sơ điều tra

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Dự án KDC Thương mại Phước Thái thuộc phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có diện tích gần 9ha, nằm trên trục đường Quốc lộ 51. Liên quan dự án này, 13 bị can, trong đó có 11 người là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở ngành, địa phương bị truy tố, đưa ra xét xử về các tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, dự án đã xây dựng hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật, nhiều dãy nhà và một trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, hiện chỉ một vài căn nhà có người ở, trong khi đó khu trung tâm thương mại vẫn bị bỏ trống suốt thời gian dài.

Nhiều dãy nhà đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng cửa đóng im lìm, chỉ một vài căn có nhà ở.

Qua thời gian, một số căn nhà đã có dấu hiệu xuống cấp. 

Dự án này được phân chia hơn 453 nền đất, ngoài các dãy nhà và khu trung tâm thương mại, một số lô đất khác cũng đã có người dân đến xây dựng nhà để ở tuy nhiên còn rất thưa thớt. Một hồ bơi lớn nằm giữa khu dân cư này cũng đã được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Mặc dù các hạng mục hạ tầng như đường xá, điện, đèn chiếu sáng,... đã hoàn thiện, tuy nhiên dân cư tại đây vẫn rất thưa thớt. Nhiều khu đất bị bỏ trống, cỏ mục um tùm. 

Trung tâm thương mại nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 51 nhưng bỏ trống, chưa được khai thác. Hiện phía trước vẫn đang treo bảng cho thuê.

Bên trong khu trung tâm thương mại.

Khu vực nhà vệ sinh công cộng được xây dựng trong khu dân cư này cũng đã được hoàn thiện nhưng đóng cửa, không được đưa vào khai thác. 

Nhiều cựu cán bộ liên quan sai phạm

Trước đó, ngày 26/5, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 13 bị cáo về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại dự án khu dân cư thương mại Phước Thái (phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai). Tuy nhiên, phiên tòa sau đó tạm hoãn do bị cáo Nguyễn Tấn Long, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa và nhiều người làm chứng có đơn xin vắng mặt tại tòa. 

Trong vụ án này, có 11 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở ngành, địa phương bị truy tố, đưa ra xét xử gồm: gồm: Lê Viết Hưng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Tấn Long, nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp.Biên Hòa; Nguyễn Tấn Tài, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, chi nhánh Tp.Biên Hòa; Nguyễn Tấn Vinh, nguyên Trưởng phòng TN-MT Tp.Biên Hòa; Hồ Bá Minh, nguyên Phó Trưởng phòng TN-MT Tp.Biên Hòa;… cùng một bị can khác.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, năm 1995, Thủ tướng Chính Phủ ban hành quyết định cho Công ty liên doanh TNHH Kia - Huy Hoàng Ceramics (Công ty cổ phần May - Xây dựng Huy Hoàng liên doanh với một công ty đối tác nước ngoài) cho thuê đất với diện tích khoảng 8,78 ha tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước, Tp.Biên Hòa) để xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu gốm.

Do liên doanh này không triển khai dự án nên năm 2009, UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định thu hồi giấy phép đầu tư, giao cho Công ty cổ phần May - Xây dựng Huy Hoàng toàn quyền quyết định sử dụng đất.

Biết việc này, Trương Quốc Tuấn đã thành lập Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Phước Thái (Công ty Phước Thái) và thỏa thuận với Công ty CP May - Huy Hoàng giao lại khuđất trên cho Công ty Phước Thái đầu tư xây dựng dự án KDC Thương mại Phước Thái với số tiền hơn 35 tỷ đồng vào năm 2015.

Sau đó, Tuấn bàn với Nguyễn Văn Đức (Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phước) hợp thức hóa để em ruột là Nguyễn Hữu Thành đứng tên chủ sở hữu khu đất trên để nhận tiền bồi thường, khi giải tỏa làm dự án khu dân cư.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai xác định các bị cáo nguyên là lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh Đồng Nai biết trường hợp của Thành không đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất, việc sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch và đặc biệt không đủ điều kiện được bồi thường về đất.

Tuy nhiên, các bị cáo với chức năng nhiệm vụ được giao vẫn ký vào giấy xác nhận, tờ trình, văn bản, quyết định,… dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ sai đối tượng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 79 tỉ đồng.