Văn hoá

Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục

Sau lùm xùm khoả thân ở Mã Pí Lèng, Hiếu Orion khóa Facebook vài ngày rồi trở lại, dùng chính hình biếm hoạ “4 chú lợn đi phượt” để giảng về vấn đề “tạo khủng hoảng” trong truyền thông. Theo đánh giá của chuyên gia văn hóa, đây là hành động vô văn hóa, không có tư cách giáo dục.

Trào lưu cực kỳ nguy hiểm

Vấp phải làn sóng phản đối và phẫn nộ dấy lên trên khắp mạng xã hội vì cùng 3 người bạn khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng, Hiếu Orion (tên thật là Trần Chí Hiếu) đã thay mặt nhóm bạn gửi lời xin lỗi tới cộng đồng và sẵn sàng chấp nhận xử phạt.

Tuy nhiên, mới đây, sau khi khóa tài khoản Facebook, Hiếu Orion đã trở lại với hình ảnh đang giảng dạy một lớp học về khủng hoảng truyền thông, minh họa trực quan bằng hình ảnh “4 chú lợn đi phượt”, trùng khớp với những ảnh chế của chính mình và nhóm bạn.

Nhiều người đồn đoán việc cả nhóm 4 người đàn ông khoả thân chạy xe máy trên Mã Pí Lèng chụp ảnh trước Paronama đã có kế hoạch trước để tạo tên tuổi, PR cho chính mình như bài giảng về “Tạo khủng hoảng” mà chính Hiếu Orion đứng lớp dạy cho học viên?!

Hiếu Orion lấy hình ảnh khỏa thân của mình và những người bạn trên đèo Mã Pí Lèng để minh họa bài giảng truyền thông.

Trước hành động của Hiếu Orion, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Athena nhận định: “Ai cũng biết, Hiếu Orion là người có nhiều hoạt động truyền thông lớn. Việc Hiếu Orion tạo ra một “cú sốc”, có thể gọi là scandal không ai làm ở Mã Pí Lèng, tạo thành một sự lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Xét về góc độ thiệt hại, cách tạo scandal này có hiệu quả truyền thông”.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: “Cách làm khỏa thân lên đèo Mã Pí Lèng, nơi đang trở thành “điểm nóng” để kêu gọi bảo vệ môi trường này thực chất chỉ là mang tính chất lợi dụng. Nếu ai cũng lợi dụng những sự kiện nóng để đến đó khỏa thân theo, sẽ tạo thành một trào lưu văn hóa cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Nếu hôm nay là đèo Mã Pí Lèng, ngày mai lại địa điểm khác, rồi sau đó lại một địa điểm khác trở thành “tâm điểm” của dư luận, mà người dân đổ xô đến để khỏa thân, lợi dụng làm truyền thông,… sẽ tạo thành một làn sóng cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Chiêu trò như vậy không giúp cho việc tạo giá trị gia tăng tích cực cho cộng đồng cũng như cho văn hóa!

Vì vậy, theo quan điểm cá nhân của tôi, tôi hoàn toàn không cổ súy cách làm này của Hiếu Orion”.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Athena e ngại trào lưu văn hóa nguy hiểm cho xã hội.

Hành động vô văn hóa, không đủ tư cách dạy học

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp, học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng: “Hiện nay, không phải một mình Hiếu Orion mà trong lịch sử Việt Nam cũng như thế giới đã có nhiêu trường hợp “giở chiêu bài” lõa thể, đi ngược sự phát triển của văn hóa, văn minh để gây sự chú ý, tăng tương tác một cách tiêu cực.

Hiện tại, hành động lõa thể ở Việt Nam là trái với thuần phong mỹ thuật mà lại còn đưa lên mạng xã hội, là một biểu hiện vi phạm đạo đức nghiêm trọng”.

“Xét về chuẩn mực, những cá nhân có hành động như vậy là không đủ tư cách để giảng dạy. Mặc dù, trong xã hội hiện đại, nhiều người có những scandal, vẫn có thể tiếp tục hành nghề sau khi thu hút sự chú ý của dư luận, ví dụ như hiện tượng “Bà Tưng” trước đây chẳng hạn… sau khi tạo ra tên tuổi rồi lại đi vào quỹ đạo phát triển bình thường, làm lại từ đầu.

Đó là những chiêu “làm tiền” rất tầm thường mà hiện nay nhiều người lợi dụng để trục lợi, nhưng lợi bất cập hại, xã hội sẽ không tôn trọng những con người tiến thân bằng những con đường như vậy”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung phân tích.

PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp, học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng cần đình chỉ việc giảng dạy truyền thông ngay lập tức.

Theo ông, cần có những giải pháp cụ thể để “siết” lại những biểu hiện tương tự: “Hiện tại, đã có những quy định chung về những biểu hiện, hành động vô văn hóa, vi phạm đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.

Các nhà quản lý nên có hình thức xử phạt kịp thời và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những hành động tương tự. Trong những điều luật tới đây cần cụ thể và tăng mạnh mức xử phạt để có tính răn đe hơn, như xử lý hình sự nếu đủ căn cứ hay phạt tiền thật nặng chẳng hạn... Không thể để sự việc cứ thế “trôi đi”…

Bên cạnh đó, đối với những hành vi như vậy, cần có sự cảnh cáo, không cho phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, kể cả ở giáo dục online, bởi vì không đủ tư cách. Cần đình chỉ ngay, nếu không sau này lại đào tạo ra những học trò có hành xử tương tự thì thật nguy hiểm”.