Hồ sơ điều tra

Hi hữu: Người đàn ông 3 năm bền bỉ khiếu nại đòi 4,1 triệu đồng

Dù bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng đã hơn 3 năm trôi qua cơ quan thi hành án dân sự (THADS) vẫn chưa thi hành án. Nguyên đơn liên tục khiếu nại “đòi” bị đơn hơn 4,1 triệu đồng.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Phan Hùng Dũng, SN 1963, ngụ tổ 3, ấp Tân Lộc, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, Vĩnh Long cho biết, ông là nguyên đơn trong vụ tranh chấp 9,2m² đất, thuộc thửa 518, tờ bản đồ số 6, tọa lạc ấp Tân Lộc, xã Tân Lược.

Bị đơn là ông Lê Thành Công, SN 1945, cùng ngụ tổ 3, ấp Tân Lộc, xã Tân Lược, huyện Bình Tân.

Nguyên đơn Phan Hùng Dũng cho biết, 3 năm qua kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thi hành án.

Ông Dũng trình bày, sau nhiều lần xét xử, ngày 30/5/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phúc thẩm, buộc bị đơn là ông Công phải trả lại quyền sử dụng đất diện tích 9,2m² tranh chấp cho ông Dũng.

Đồng thời, buộc ông Công phải tháo dỡ, di dời các loại tài sản có trên đất và tài sản lấn chiếm không gian được công nhận của ông Dũng, trả lại phần diện tích đất nêu trên, có kèm theo trích đo bản đồ khu đất ngày 24/3/2017 của sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long.

Ngoài ra, Tòa cấp phúc thẩm còn buộc ông Công phải nộp 4.135.000 đồng tại chi cục THADS huyện Bình Tân để hoàn trả lại cho ông Dũng.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng đình chỉ yêu cầu phản tố của ông Công đối với ông Dũng về việc yêu cầu ông Dũng tháo dỡ phần ô văng ngang 0,4 tấc để trả lại phần không gian phía trên đất thuộc quyền sử dụng của ông Công tại thửa 517B, diện tích 130m², tọa lạc ấp Tân Lộc, xã Tân Lược.

Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu được ký sau 15 ngày, kể từ HĐXX tuyên phúc thẩm buộc bị đơn chấp hành.

Nửa tháng sau (ngày 15/6/2017), Chi cục Trưởng Chi cục THADS Bùi Thu Hà ký quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của ông Dũng.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, không rõ lý do nào mà sự việc đến nay hơn 3 năm trôi qua, không thấy cơ quan chức năng xử lý, dù bản án đã có hiệu lực pháp luật.

“Sự việc kéo dài hơn 3 năm, tôi nhiều lần đến Chi cục THADS huyện Bình Tân để khiếu nại nhưng vẫn chưa được giải quyết và trả lời thấu đáo.

Mặt khác, bản án phúc thẩm có trích bản đồ của sở Tài nguyên và Môi trường với các ranh, mốc xác định cụ thể. Vậy tại sao không thi hành án được việc giao đất, cũng như tiền hơn 4,1 triệu đồng. Phải chăng cơ quan THADS huyện Bình Tân chưa làm hết trách nhiệm hay có vấn đề gì khuất tất?”, ông Dũng đặt nghi vấn.

Quyết định của TAND tỉnh Vĩnh Long có kèm theo trích đo bản đồ khu đất ngày 24/3/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cụ thể nhưng đến nay đã hơn 3 năm trôi qua, Chi cục THADS huyện Bình Tân vẫn chưa thi hành án được.

Giải thích những vướng mắc dẫn đến việc thi hành án chậm trễ, kéo dài hơn 3 năm, chiều 16/7, Chánh văn phòng THADS tỉnh Vĩnh Long Phan Bá Triều cho PV biết, qua nắm nội dung vụ việc từ Chi cục THADS huyện Bình Tân cho rằng, do bản án tuyên không rõ, không xác định được các mốc phải giao.

Chi cục THADS huyện Bình Tân đã có công văn gửi TAND tỉnh Vĩnh Long để giải thích nhưng chưa trả lời. Chi cục THADS huyện Bình Tân tiếp tục làm văn bản gửi đến TAND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu trả lời.

“Khi được tòa án trả lời rõ ràng, cơ quan thi hành án sẽ tiến hành thi hành án theo quy định. Dự kiến vào tháng Tám tới, nếu tòa án trả lời sớm thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành cưỡng chế”, ông Triều nói.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Lê Văn Mãng – Đoàn luật sư tỉnh Hậu Giang cho biết, theo nội dung mà đại diện Chi cục THADS tỉnh Vĩnh Long giải thích, lý do dẫn đến việc thi hành án chậm trễ, kéo dài thì Chi cục THADS huyện Bình Tân phải có văn bản yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long trả lời những điểm mà Chi cục THADS huyện Bình Tân cho rằng chưa được rõ, để căn cứ tiến hành thi hành án theo quy định của pháp luật.