Sự kiện

"Hết cửa" mua bán lòng vòng, thổi giá thiết bị y tế

Sáng 20/11, tại bộ Y tế đã diễn ra lễ khai trương Cổng công khai Y tế nhằm tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến dịch vụ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Cổng công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế,…

Cụ thể, Cổng công khai y tế sẽ công khai hóa thông tin y tế trong 5 lĩnh vực:

Đầu tiên là dược, mỹ phẩm. Tính đến nay, đã có hơn 41.000 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế. Theo Bộ trưởng, hiện nay khoảng 50% các nhà thuốc đã kê khai giá bán lẻ và phấn đấu trong tương lai sẽ đạt được 100% kê khai giá bán. Từ đó, giúp người dân có thể giám sát, so sánh với các giá thuốc mà nhà thuốc đang cung cấp.

Thứ hai, là công khai giá trang thiết bị y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, bộ sẽ công khai bán bán trên thị trường và có quy định về mặt đấu thầu các trang thiết bị Y tế. Tránh việc mua bán lòng vòng, thổi giá thiết bị y tế gây bức xúc cho dư luận trong thời gian vừa qua.

Được biết, có khoảng 98.000 kết quả đấu thầu giúp cho các đơn vị có thể tra cứu, tham khảo về giá trang thiết bị, sinh phẩm dược học. Nhằm giúp cho các cơ sở y tế lựa chọn đúng với giá sản phẩm.

Một vấn đề nữa cũng gây nhức nhối cho người dân và cần minh bạch đó là giá của dược phẩm chức năng. Với những quảng cáo sai sự thật, sử dụng thuật ngữ, hình thức quảng cáo không đúng thông tin thật sản phẩm, các loại thực phẩm chức năng đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Toàn cảnh lễ khai trương.

Chính vì vậy, bộ Y tế công khai những thực phẩm chức năng nào đã được bộ cấp phép hoặc được Bộ xác nhận quảng cáo. Từ đó, người dân có thể tra cứu dễ dàng nội dung quảng cáo là gì hay thực phẩm nào quảng cáo không được bộ Y tế cấp phép. Đồng thời, các sản phẩm có vi phạm cũng sẽ được công khai, giúp người dân có thể lựa chọn sản phẩm đúng với chất lượng và giá trị thực của nó.

Thứ tư là công khai về giá dịch vụ y tế chữa bệnh, theo lời của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đây được cho là một cuộc cách mạng lớn. Hiện nay, 1.490 các cơ sở bệnh viện phải được công khai giá dịch vụ và các phòng khám phải được công khai về chất lượng cũng như đánh giá của người dân về sự hài lòng.

Cuối cùng, cần công khai các thủ tục về hành chính, đặc biệt là các thủ tục cấp phép đối với trang thiết bị y tế. Toàn bộ hoạt động đều sẽ được công khai minh bạch, tách bạch với cơ quan quản lý. Đến hôm nay (20/11), Cổng công khai Y tế đã công khai hơn 500 kết quả xử lý thủ tục hành chính của bộ Y tế.

“Tôi yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, công chức, viên chức trong toàn ngành Y tế nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để rà soát và công khai tiếp những thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách”, bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Lê Trà