Kinh tế vĩ mô

Heineken nêu 2 kiến nghị với Bộ Công Thương khi làm ăn tại Việt Nam

Heinenken Việt Nam muốn nâng tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo từ 52% lên 100% vào năm 2025, bên cạnh việc được tham gia thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Heineken Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao tầm nhìn của Heineken Việt Nam với thị trường Việt Nam không chỉ ở góc độ thị trường có quy mô 100 triệu dân mà còn trong mối quan hệ với nhiều thị trường, nhiều đối tác mà Việt Nam là bên tham gia.

Tại buổi làm việc, ông Alexander Koch - Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã hoạt động liên tục ở thị trường Việt Nam từ năm 1991 đến nay, luôn có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tương đương 1% GDP và tạo việc làm cả trực tiếp và gián tiếp cho 212.000 lao động.

Về định hướng hoạt động của Heineken Việt Nam trong thời gian tới, ông Alexander Koch khẳng định, Công ty tiếp tục duy trì sự gắn bó với thị trường Việt Nam. Theo đó dự kiến vào tháng 9/2022, Công ty sẽ khánh thành nhà máy bia mới tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Alexander Koch - Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam kiến nghị 2 nội dung với Bộ trưởng Công Thương tại buổi làm việc (Ảnh: MOIT).

Theo ông Alexander Koch, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty cũng như đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Nếu như năm 2019, Công ty đóng góp hơn 20.000 tỷ đồng thì năm 2020 giảm xuống còn dưới 17.000 tỷ đồng. Cùng đó giá nguyên liệu đầu vào tăng cao tạo sức ép cho chi phí vận hành công ty, và đặt ra bài toán làm sao để vận hành bền vững.

Nêu kiến nghị với Bộ trưởng Công Thương, Heineken Việt Nam mong muốn Việt Nam có lộ trình phù hợp trong việc thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt cho giai đoạn 2022 – 2023 cũng như xem xét việc thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn dựa trên độ cồn nguyên chất.

Heinenken Việt Nam cũng muốn nâng tỉ lệ sử dụng năng lượng tái tạo từ 52% hiện nay lên 100% vào năm 2025 cũng như muốn được tham gia thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc với lãnh đạo Heineken Việt Nam (Ảnh: MOIT).

Với kiến nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương ghi nhận các ý kiến này và sẽ phản ánh với các cơ quan chức năng để hài hoà lợi ích giữa các bên.

Việc Công ty mong muốn tham gia vào mua bán điện trực tiếp, theo Bộ trưởng cần quan tâm đến việc ổn định trong vận hành lưới điện. Bộ trưởng cũng thông tin, cơ chế mua bán điện trực tiếp hiện đang được khẩn trương xây dựng để có thể sớm ban hành.

Trong việc phát triển các sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, Công ty Heineken Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu kỹ thị hiếu cũng như các thói quen tiêu dùng của người Việt để phát triển sản phẩm có hiệu quả.