Tiêu điểm thế giới

Nóng: Hệ thống súng phun lửa mà Mỹ đặc biệt lo sợ được Nga chuyển đến Syria?

Chuyên gia Mỹ nhận định, khi TOS-2 tấn công đối phương sẽ không có đường thoát. Vì vậy, thông tin TOS-2 chuyển đến Syria đang trở thành tâm điểm của truyền thông.

Màn khai hoả đáng sợ của TOS-2 Tosochka.

Không có đường thoát khi bị tấn công

Mỹ lo sợ về sức mạnh của hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 Tosochka của Nga. Tại Mỹ, các chuyên gia quân sự đã đánh giá về khả năng của hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 của Nga và hoàn toàn bối rối. Một hệ thống như vậy có thể dễ dàng phá hủy 8 toà nhà. Trên thực tế, TOS-2 sẽ san bằng mọi thứ. Nếu đó là một khu phức hợp thì cơ hội sống sót là không có, khi TOS-2 Tosochka tấn công.

Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ đưa tin rằng hệ thống TOS-1A (tương tự như TOS-2 mới nhất) ở chế độ đầy tải (24 tên lửa MO.1.01.04) có thể san bằng hoàn toàn 8 khối đá (diện tích khoảng 40 mét vuông). Trong một cuộc thử nghiệm, mô phỏng về cuộc tấn công đã được thực hiện, sức tàn phá của TOS-1A chẳng khác gì địa ngục trần gian. Những người bị tấn công không có thời gian để phản ứng. Popular Mechanics cũng nhấn mạnh rằng hiện tại rất khó để tìm một loại vũ khí phi hạt nhân có sức công phá ngang ngửa hệ thống súng phun lửa hạng nặng của Nga.

Các chuyên gia quân sự Mỹ đặc biệt lo ngại về việc vũ khí này có thể được quân đội Nga đưa vào biên chế cuối năm nay. Không tính đến trường hợp hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 xuất hiện trên đất Mỹ mà chỉ tính đến trường hợp triển khai dọc biên giới với một số nước NATO thì đây cũng là điều đặc biệt lo ngại. Với hệ thống TOS-2, Nga có thể chặn lực lượng của đối phương từ rất xa. Điều này sẽ khiến các mối đe doạ giảm đi rất nhiều.

Theo nhận định của các chuyên gia Mỹ, sau màn tấn công của TOS-2 Tosochka, mọi thứ sẽ giống như địa ngục trần gian.

TOS-2 Tosochka được đưa đến Syria trong một chuyến bay đặc biệt?

Ngày hôm qua (7/6), hãng thông tấn AVP đưa tin, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 Tosochka của Nga có thể đã được thử nghiệm ở Syria. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Bởi, sức mạnh khủng khiếp của TOS-2 Tosochka đều đã rõ và nếu nó được đưa đến Syria, cục diện ở nước Cộng hoà Ả Rập Syria sẽ có nhiều thay đổi. 

Một nguồn tin của hãng thông tấn AVP cho biết, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 Tosochka có thể đã vượt qua các cuộc thử nghiệm trên lãnh thổ Syria trước khi được giới thiệu công khai tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg diễn ra từ ngày 2/6 đến 5/6 và tại đây Nga đã ra thông báo rằng các cuộc thử nghiệm của hệ thống súng phun lửa hạng nặng mới nhất của Nga TOS-2 Tosochka đã kết thúc.

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 Tosochka của Nga sở hữu sức mạnh khủng khiếp.

Nguồn tin của AVP lưu ý, hệ thống súng phun lửa này có thể đã được chuyển tới Syria bằng một trong những chuyến bay đặc biệt để kiểm tra khả năng của nó trong điều kiện chiến đấu thực tế. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, bằng chứng về sự xuất hiện của TOS-2 Tosochka ở Syria vẫn chưa có.

Tính đến lúc này, có hơn 300 loại vũ khí của Nga đã được thử nghiệm, bao gồm cả những loại vũ khí đã trong biên chế của quân đội và cả những loại vũ khí đang được phát triển.

Loại vũ khí đầy hứa hẹn như TOS-2 Tosochka có thể thực sự được sử dụng ở Syria, vì nó rất phù hợp để thực hiện các cuộc tấn công chống lại lực lượng khủng bố IS.

Theo người đứng đầu Tekhnodinamika (công ty thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec), việc đưa hệ thống TOS-2 Tosochka vào trang bị cho quân đội Nga sẽ được quyết định vào cuối năm nay, sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.

"Hiện các doanh nghiệp đang tích cực làm việc với TOS-2 Tosochka. Theo kế hoạch, vào cuối năm, dựa trên kết quả mà hệ thống thử nghiệm sẽ có quyết định về việc đưa vào sử dụng. Kết quả là, doanh nghiệp ở Perm sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng mới”, thông tin cho biết trong một tuyên bố ở Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg.

HOÀ AN (Theo AVP, HR)