An ninh - Hình sự

Hé lộ thủ đoạn nhóm thanh niên hack Facebook chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Với thủ đoạn tinh vi, nhóm 5 thanh niên đã hack Facebook và lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của gần 30 bị hại trên khắp cả nước.

Sáng 3/9, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 5 thanh niên cùng trú tại huyện Thạch Thất (Hà Nội), gồm: Nguyễn Văn Anh (23 tuổi), Từ Thái Nguyên (20 tuổi), Phí Văn Hưng (23 tuổi), Phùng Văn Nam (23 tuổi) và Nguyễn Văn Luân (26 tuổi) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm.

Trong đó, Nguyễn Văn Anh được xác định là đối tượng cầm đầu ổ nhóm. 

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch mà thường liên hệ qua mạng xã hội và bằng hình thức chuyển khoản, các đối tượng đã bàn bạc, thống nhất hack Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm hack facebook tại cơ quan chức năng. Nguồn: Zing News.

Để chiếm được lòng tin của bị hại, các đối tượng đã mua số tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản Facebook, đồng thời khi có người nghi ngờ, gọi video call, các đối tượng sử dụng đoạn video ghi hình khuôn mặt chủ tài khoản đã cung cấp từ trước. Vì vậy, các bị hại tin tưởng tuyệt đối và chuyển tiền cho các đối tượng.

Sau khi biết hành vi phạm tội của mình đã bị cơ quan công an phát hiện và truy tìm, Văn Anh cùng Nguyên đã liên hệ với Nam, Luân và được hai đối tượng này đưa đi trốn. Sáng 1/9, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an thành phố Hà Nội bắt giữ các đối tượng khi đang lẩn trốn tại quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Nguyễn Văn Anh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thanh Niên. 

Bước đầu, Công an tỉnh Bắc Ninh xác định từ tháng 10/2020 đến nay, nhóm nghi phạm đã gây ra hơn 40 vụ hack Facebook, chiếm đoạt trên 2 tỷ đồng của gần 30 bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, có 1 bị hại ở thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh).
 
Công an tỉnh Bắc Ninh đã thu giữ 1 xe ô tô, 1 bộ máy vi tính, hơn 70 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan vụ án.
 
Han (t/h từ Đất Việt, Thanh Niên)