Tiêu điểm thế giới

Hé lộ sức mạnh khủng khiếp của hệ thống phòng không S-500 Nga vừa thử nghiệm thành công

S-500 có thể bắn hạ các mục tiêu ở độ cao khoảng 200km, ở khoảng cách 600km. Hệ thống radar và đài điều khiển hỏa lực hiện đại cho phép một khẩu đội S-500 cùng lúc đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Theo Reuters, nguồn tin của Nga cho biết, các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống phòng không S-500 Prometey của Nga đã được thử nghiệm ở Syria.

Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia đã xác định "một số vấn đề nhất định" trong hoạt động của S-500 Prometey và đã nhanh chóng loại bỏ. Các đợt kiểm tra liên quan hệ thống này trước khi giao hàng đã hoàn tất và được công nhận là thành công.

Cựu phó chỉ huy Lực lượng Không quân về các vấn đề của hệ thống phòng không thống nhất, Trung tướng Aitech Bizhev lưu ý rằng trong các cuộc thử nghiệm trước khi cung cấp vũ khí cho các lực lượng vũ trang, điều đặc biệt được chú ý đến là hoạt động trơn tru của tất cả các bộ phận thuộc hệ thống.

Các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống phòng không S-500 Prometey của Nga đã được thử nghiệm ở Syria.

Theo ông, hệ thống này "được thử nghiệm trong điều kiện khí hậu và kỹ thuật khắc nghiệt và hoạt động ở mức tối đa." Ông còn nhấn mạnh: "Chỉ với chế độ hoạt động như vậy chúng tôi mới có thể xác định những thiếu sót. Sau đó, tất cả các trục trặc được phát hiện để xử lý loại bỏ.”

Theo ông, hệ thống radar phải hoạt động suốt ngày đêm, vì tình hình ở Syria bất ổn và các tay súng phòng không buộc phải duy trì trường radar một cách liên tục.

S-500 là hệ thống tên lửa đất đối không thế hệ tiếp theo của Nga, được chế tạo hàng loạt từ tháng 6. S-500 ra đời cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa để thay thế hệ thống đánh chặn A-135 và tăng dầy lưới phòng không bảo vệ các cứ điểm quan trọng cùng hệ thống S-400.

Các chuyên gia vũ khí Nga xác nhận S-500 có thể bắn hạ các mục tiêu ở độ cao khoảng 200km, ở khoảng cách 600km. Hệ thống radar và đài điều khiển hỏa lực hiện đại cho phép một khẩu đội S-500 cùng lúc đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Điểm nổi bật của S-500 so với các loại tên lửa đánh chặn hiện có là khả năng phá hủy mục tiêu bằng động năng sinh ra từ vụ va chạm chính xác vào mục tiêu, thay vì nổ phân mảnh khi áp sát mục tiêu.

Ngày 2/10/2018, Nga đã chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tới Damascus nằm trong kế hoạch tăng cường an ninh cho binh sĩ Nga triển khai tại quốc gia Trung Đông.

Động thái này được cho là đòn đáp trả sự cố hệ thống phòng không Syria vô tình bắn hạ một máy bay quân sự Il-20 của Nga trong vùng không phận Latakia khiến toàn bộ 15 quân nhân thiệt mạng. Phía Syria cho biết vào thời điểm đó, quân đội nước này muốn trả đũa một cuộc không kích của Israel.

Sau sự việc, Nga tố cáo lực lượng quốc phòng Israel cố tình lợi dụng máy bay Nga làm lá chắn trong cuộc không kích của họ nhằm vào các mục tiêu Syria. Tel Aviv bác bỏ cáo buộc, tuyên bố đã cảnh báo trước cho Moscow về cuộc tấn công.