Tiêu điểm thế giới

Hé lộ nội dung bức thư TT Putin gửi tới TT Donald Trump nhân dịp năm mới 2019

Trong thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng sự hợp tác Nga - Mỹ là yếu tố quan trọng cho sự ổn định và an ninh quốc tế.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi tới người đồng cấp Mỹ-Tổng thống Donald Trump lá thư mừng năm mới và nói rằng sẵn sàng đối thoại trong một chương trình nghị sự trên phạm vi rộng.

Vào cuối tháng 11, Tổng thống Donald Trump đột ngột hủy một cuộc họp theo kế hoạch với Tổng thống Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, với lý do căng thẳng sau việc lực lượng Nga nổ súng vào các tàu hải quân Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Việc cuộc gặp bị hủy khiến nhiều nhà phân tích đánh giá cơ hội cải thiện quan hệ Nga - Mỹ liên quan đến nhiều vấn đề bị bỏ lỡ. Moscow và Washington hiện căng thẳng về Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nghi án can thiệp bầu cử, vấn đề Syria, Ukraine...

Việc hủy gặp ông Putin cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của ông Trump. Ông từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ Mỹ - Nga. Trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ đã không phê phán người đồng cấp Nga, khiến ông phải chịu nhiều chỉ trích khi trở về nước.

Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng các mối quan hệ (Nga - Mỹ) là yếu tố quan trọng nhất để mang lại sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế, một tuyên bố của Kremlin cho biết. Tổng thống Putin đã xác nhận rằng Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ trong chương trình nghị sự rộng nhất.

Trong một lá thư riêng gửi Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Putin đã cam kết tiếp tục viện trợ cho chính phủ và nhân dân Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, để bảo vệ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ.

Tổng thống Putin cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cũng như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó, hôm 28/12, Đại sứ quán Nga tại London – Anh thông báo Nga và Anh đã đồng ý khôi phục vị trí của một số nhân viên ngoại giao sau khi trục xuất hàng chục người vào đầu năm nay.

Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga về cáo buộc Điện Kremlin đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông ở TP Salisbury – Anh hồi tháng 3. Nga sau đó đáp trả bằng động thái tương tự và phủ nhận cáo buộc.