An ninh - Hình sự

Hé lộ những tình tiết trong vụ nổ Cục thuế Bình Dương 

Trương Dương (40 tuổi), tài xế ở TP.Dĩ An đã dùng 1,2kg thuốc súng gây nổ Cục thuế Bình Dương theo chỉ đạo của tổ chức khủng bố. Phiên tòa xét xử đối tượng buộc phải hoãn do dịch Covid-19.

Thông tin trên báo Dân Trí, ngày 20/3, TAND tỉnh Bình Dương cho biết, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Dương (40 tuổi, ngụ TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) sẽ hoãn lại vì dịch Covid-19 và dự kiến mở lại vào ngày 3/4. Trương Dương là kẻ đã gây nổ Cục thuế Bình Dương.

Theo VnExpress, Trương Dương, 40 tuổi, tài xế ở TP.Dĩ An, đã dùng 1,2kg thuốc súng gây nổ Cục thuế Bình Dương theo chỉ đạo của tổ chức khủng bố. Hai đồng phạm của Dương là Phạm Anh Đào (tức Lisa Phạm, 39 tuổi) và Hà Xuân Nghiêm (57 tuổi, ở Tây Ninh) đang bị truy nã.

Hiện trường vụ nổ.

Theo cáo trạng, Dương làm tài xế đưa đón nhân viên cho công ty nước ngoài tại TP.Thủ Dầu Một. Nhiều lần lên lần mạng xã hội xem các video chống phá nhà nước của Lisa Phạm - thành viên tổ chức khủng bố Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời. Tháng 8/2019, Dương liên lạc nhờ Lisa Phạm giúp tiền. Người này cho người kiểm tra nhân thân và yêu cầu tài xế này đi thăm dò trụ sở Cục thuế Bình Dương để cho nổ gây tiếng vang.

Dương lái ôtô vào cổng của trụ sở Cục thuế thì không thấy bị kiểm tra giấy tờ, bảo vệ không ghi lại biển số xe nên báo lại cho Lisa Phạm. Lisa Phạm chỉ đạo Dương tới tiệm tạp hóa tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một nhận "gói hàng" đã được Nghiêm chuyển tới từ trước.

Chủ nhà được xác định không hay biết bên trong có 4 trái bắp luộc và 4 trái nổ được bọc kín, ước tính khoảng 1,2 kg thuốc súng.

Sáng 30/9, Dương mang thuốc nổ tới đặt tại phòng vệ sinh nam trên tầng một trụ sở Cục thuế. Khoảng 20 phút sau, tiếng nổ lớn gây sập tường, vỡ kính, rung động cả tòa nhà. Vị trí phát nổ nằm sát bên phòng làm việc của một Cục phó Cục thuế và một số phòng nghiệp vụ, thiệt hại 780 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, Công an Bình Dương đã bắt giữ Dương.

Mộc Miên (T/H)