Tiêu điểm thế giới

Hé lộ người được TT Putin đề cử làm Thủ tướng mới của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu ứng viên Mikhail Mishustin, 53 tuổi, là Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Ngay chiều 15/1, Hạ viện Nga đã tiến hành phiên họp bất thường để thảo luận về đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu ứng viên Mikhail Mishustin, 53 tuổi, là Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tuyên bố Chính phủ từ chức.

Theo sắc lệnh này, ông Dmitry Medvedev được chỉ định là Quyền Thủ tướng Liên bang Nga. Đồng thời, các thành viên Chính phủ Nga tiếp tục thực hiện các trọng trách cho đến khi Chính phủ mới được hình thành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp riêng với lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang Mikhail Mishustin. (Ảnh: TASS)

Cũng theo thông báo chính thức của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với Chủ tịch cơ quan thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga đề nghị ông Mikhail Mishustin đảm nhận chức vụ Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Sau khi nhận được sự đồng ý, Tổng thống Nga Putin đã giới thiệu ứng viên Mikhail Mishustin để Hạ viện Nga xem xét.

Trong khi đó, người đứng đầu đảng Nước Nga thống nhất tại Duma Quốc gia Nga Sergey Neverov cho biết, sáng 16/1 (giờ địa phương), sẽ triệu tập một phiên họp của các đại biểu đảng này để thảo luận về ứng viên Thủ tướng Mikhail Mishustin.

Ông Mikhail Mishustin sinh năm 1966 tại Moscow, tốt nghiệp Đại học Máy công cụ Moscow (nay là Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Quốc gia Moscow), là một chuyên gia kinh tế kỳ cựu, có nhiều năm giữ các trọng trách trong Chính phủ Nga.

Ông Mikhail Mishustin sinh ra ở Matxcơva năm 1966. Năm 1989, ông tốt nghiệp Đại học Công nghệ quốc gia Matxcơva “STANKIN” với chuyên ngành “Hệ thống thiết kế tự động”.

Tháng 8/1998, ông giữ chức Phó Giám đốc Cơ quan Thuế Quốc gia Nga. Từ tháng 3/1999 đến tháng 3/2004, ông làm Thứ trưởng phụ trách thuế và thu thuế. Tháng 3/2008, ông Mishustin trở thành Chủ tịch Nhóm các công ty UFG Capital Management về quản lý tài sản và đầu tư trực tiếp. Ông bắt đầu lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang của Nga kể từ tháng 4/2010.