Thế giới

Hé lộ hành trình đoàn tàu của Chủ tịch Kim Jong-un sau khi rời Đồng Đăng

Chuyến tàu đặc biệt của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đi qua thành phố cảng Thiên Tân phía Đông Bắc Trung Quốc, trái với một số dự đoán ban đầu của một số nguồn tin.

Đoàn tàu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Yonhap.

Yonhap đưa tin, hôm 2/3, Chủ tịch Kim Jong-un đã rời ga Đồng Đăng tại Việt Nam, sau cuộc gặp thượng đỉnh 2 ngày với ông Trump và thăm chính thức Việt Nam.

Tới khoảng 7h00 sáng nay (4/3), các nguồn tin tiết lộ, đoàn tàu bọc thép đặc biệt của Chủ tịch Triều Tiên đã đi qua Thiên Tân, dường như đi theo tuyến đường giống thời điểm ông đi gần 66 giờ bằng tàu hỏa đến Việt Nam.

“An ninh đã được thắt chặt ở trung tâm thành phố Thiên Tân vào sáng sớm và sau đó được nới lỏng. Chuyến tàu của Chủ tịch Kim có vẻ đã đi qua thành phố”, một nguồn tin cho biết.

Tuy đã có nhiều đồn đoán được đưa ra nhưng ông Kim Jong-un đã không dừng lại ở thành phố cảng Quảng Châu của Trung Quốc hay ở Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trên đường trở về nhà.

Chuyến tàu của Chủ tịch Triều Tiên dự kiến sẽ tới ga Đan Đông và sau đó băng qua sông Yalu, còn được gọi là sông Amrok, gần biên giới Trung – Triều vào tối hôm nay (4/3).

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc tại Hà Nội mà không có tuyên bố chung, Thứ trưởng Ngoại giao Ri Kil-song ngay sau đó đã dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Trung Quốc, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Bên cạnh đó, theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/3 đã tuyên bố hủy các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc để tiết kiệm chi phí cho Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc - Ảnh: AP.

Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, ông không muốn tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là nhằm tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho nước Mỹ, đồng thời, tại thời điểm này, việc giảm căng thẳng với Triều Tiên là một lựa chọn tốt.

GIA BẢO