Tiêu điểm thế giới

Hé lộ điều bất thường trong cuộc gọi cuối trước khi MH370 chìm vào màn bí ẩn

Nếu như máy bay MH370 gặp rắc rối, trong cuộc gọi đó sẽ phải nghe thấy phi công thực hiện kêu cứu khẩn cấp nhưng không một ai khác nghe thấy tín hiệu đó, người phi công kể về cuộc gọi lần cuối trước khi máy bay chìm vào màn bí ẩn.

Theo Sputnik, một phi công đề nghị giấu tên cho biết xuất hiện nhiều gián đoạn khi anh thiết lập đường dây liên lạc với phi hành đoàn điều khiển máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia. Và theo phi công này thảm họa xảy ra trên máy bay không rõ khủng khiếp nhường nào.

Trong khi các cơ quan chính phủ Malaysia và các nhà điều tra cá nhân dường như bất lực trong việc tìm thấy chiếc MH370 mất tích bí ẩn suốt 5 năm qua, một phi công khẳng định anh đã liên lạc thành công với chiếc máy bay xấu số này chỉ vài phút sau khi máy bay truyền đi thông điệp cuối cùng tới trạm kiểm soát không lưu, tờ Daily Express báo cáo.

Cũng theo tờ báo này, phi công này khẳng đinh anh đang trên đường tới Narita, Nhật Bản đã thiết lập liên lạc thành công với máy bay MH370 sau khi Trạm Kiểm soát Không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các máy bay thương mại hoạt động gần đó tìm cách liên lạc với chiếc Boeing 777 này.

Việc MH370 mất tích giờ vẫn là điều bí ẩn

“Giọng nói đầu bên kia có thể là Cơ trưởng Zaharie Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid. Bản thân tôi chắc chắn đó là cơ phó. Có nhiều tín hiệu gián đoạn, nhưng tôi nghe thấy tiếng người lầm rầm bên cạnh. Đó là lần cuối cùng tôi nghe tín hiệu từ họ, sau đó chúng tôi mất liên lạc”, viên phi công không tiết lộ danh tính miêu tả về cuộc hội thoại.

Người phi công này cũng nhấn mạnh từ lần liên lạc đó không thể biết chính xác tình trạng nguy cấp ở trên MH370 lúc đó. “Nếu như máy bay gặp rắc rối, chúng tôi sẽ phải nghe thấy phi công thực hiện kêu cứu khẩn cấp. Nhưng tôi chắc chắn rằng, giống tôi, không một ai khác nghe thấy tín hiệu đó”.

Nhiều giả thuyết về sự mất tích bí ẩn

Chiếc máy bay Boeing 777 đã bị mất tích đầy bí ẩn trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay có khả năng bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia. Tuy nhiên, khi tìm kiếm đã không đưa ra bất kỳ phát hiện quan trọng nào.

Ngay sau đó, Chính phủ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã phát động một tìm kiếm trên biển trong một khu vực rộng lớn 120.000 km2 ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương dựa trên dữ liệu vệ tinh. Sau 2 năm tìm kiếm với ngân sách lên tới 200 triệu AUD(gần 143 triệu USD), mọi nỗ lực rơi vào vô vọng khi không một dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số được tìm thấy.

Sự mất tích của MH370 tạo nên nhiều giả thuyết. Không lâu sau vụ việc, một giả thuyết cho rằng MH370 đã đi lên phía bắc tới trung tâm châu Á, thay vì xuống vùng biển phía nam. Tuy nhiên, ý tưởng máy bay hạ cánh ở phía bắc này đã được công ty sở hữu vệ tinh Inmarsat loại trừ và tiếp tục bị bác bỏ vào năm 2015 sau khi các mảnh vỡ được phát hiện ngoài khơi châu Phi.

Năm 2015, các mảnh vỡ được xác nhận là từ MH370 bị cuốn trôi trên một loạt bãi biển khắp phía đông châu Phi.Điều này không chỉ xác nhận máy bay không còn nguyên vẹn mà mô hình các dòng hải lưu còn cho thấy MH370 đã bị rơi ở phía nam Ấn Độ Dương gần Tây Australia và các dòng hải lưu đã vận chuyển các mảnh vỡ đến châu Phi một năm sau đó.

Điều này dẫn đến giả thuyết rằng vụ tai nạn đã gây ra "tình trạng thiếu oxy đồng loạt" khiến phi hành đoàn và hành khách bất tỉnh trước khi họ có thể hạ cánh. Khi họ mất ý thức, chiếc máy bay tiếp tục tự lái trên Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

Năm 2017, ATSB, cơ quan của chính phủ Australia đã tìm kiếm từ năm 2014 và bao phủ khu vực rộng 120.000 km2.

Báo cáo cuối cùng của ATSB cho biết việc tìm kiếm máy bay đã thất bại nhưng đưa ra hai giả thuyết. Đầu tiên là giả thuyết phi công mất ý thức với bằng chứng mới được ATSB cung cấp. Họ nói rằng chiếc máy bay đã rơi xuống nước ở "độ rơi cao và tăng dần" , có nghĩa là nó rơi tự do và phi công đã bất tỉnh.

Giả thuyết thứ hai là khu vực mới khá nhỏ được gọi là "vùng ưu tiên", ở phía bắc khu vực tìm kiếm ban đầu, được cho là địa điểm cuối cùng của MH370.

Xem thêm >> Lý do gây sốc có thể khiến máy bay MH370 “bị bắn hạ” và chìm vào màn bí ẩn