An ninh - Hình sự

Hé lộ cuộc sống của “vua lừa đảo” Bernie Madoff vừa qua đời trong tù

Năm 2009, Bernie Madoff đã bị kết án 150 năm tù vì hành vi “tàn phá cuộc sống của các nạn nhân khiến họ tự tử, phá sản và mất nhà cửa”.

Ngày 14/4, “vua lừa đảo” Bernie Madoff, người thực hiện vụ lừa đảo theo mô hình kim tự tháp Ponzi lớn nhất lịch sử thế giới đã qua đời ở tuổi 82 trong nhà tù.

Cơ quan nhà tù liên bang Mỹ xác nhận thông tin trên. Hãng tin AP dẫn một nguồn tin thân cận cho biết "vua lừa đảo" Madoff chết do nguyên nhân tự nhiên. 

Madoff bị bắt vào tháng 12/2008, sau khi công ty quản lý tài sản mà ông này điều hành ở Manhattan, New York bị phát giác thực chất là một chương trình lừa đảo Ponzi hút số tiền lên tới 65 tỷ USD từ hàng nghìn nạn nhân.

Madoff cùng vợ 

Trong quá trình xét xử, Madoff đã nhận tội đối với 11 cáo buộc liên quan đến các tội rửa tiền, khai man và làm giả tài liệu. Ông này bị kết án 150 tù giam và bắt đầu thụ án từ tháng 7/2009. 

“Vua lừa đảo” tên đầy đủ là Bernard Lawrence Madoff sinh ngày 29/4/1938 tại Queens, New York (Mỹ). Thời niên thiếu, Madoff không hề tỏ ra hứng thú với lĩnh vực tài chính. Sau khi tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại trường đại học Hofstra năm 1960, Madoff đã đăng kí vào trường Luật Brooklyn nhưng không thành công. Đây được coi là ngã rẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời của “vua lừa đảo”.

Sau khi thất bại đăng ký trường luật, Madoff đã cùng người vợ của mình thành lập công ty đầu tư có tên Bernard L.Madoff Investment Securities.

Dưới sự giúp đỡ của bố vợ, một kế toán viên về hưu, doanh nghiệp đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nổi tiếng như Spielberg, Kevin Bacon và Kyra Sedgwick,…

Nhiều người đánh giá, thành công của Madoff một phần là nhờ vào sự thích ứng nhanh chóng với tình hình kinh tế lúc bấy giờ. Công ty Bernard L.Madoff Investment Securities là một trong những công ty sớm nhất sử dụng công nghệ máy tính để giao dịch, giúp đưa ra những bảng báo giá tự động của Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia (NASDAQ).

Madoff chụp ảnh cùng 2 người con trai 

Năm 2008, Madoff bị cáo buộc dàn dựng một kế hoạch lừa đảo Ponzi khổng lồ, trong đó thay vì đầu tư tiền mặt, ông trả tiền cho các nhà đầu tư cũ bằng tiền từ các nhà đầu tư mới.

Madoff thừa nhận đã làm mất 50 tỷ USD và ngày 12/3/2009, ông ta nhận 11 cáo buộc từ phía các nhà điều tra bao gồm gian lận chứng khoán, rửa tiền, khai man, nộp hồ sơ sai,…. .

Ngày 29/6/2009, thẩm phán Denny Chin đã kết án Madoff 150 năm tù vào năm 2009 cho rằng, tội ác của Madoff là “vô cùng tồi tệ”.

“Hành vi phạm tội của ông ta đã tàn phá cuộc sống của các nạn nhân khiến họ tự tử, phá sản và mất nhà cửa”, thẩm phán Chin nói.

Trong khoảng thời gian thụ án trong tù, Madoff đã phải đón nhận tin dữ về cái chết của 2 người con trai. Tháng 12/2010, Mark, người con trai cả tự tử tại căn hộ riêng còn Andrew thì qua đời vì căn bệnh ung thư.

Năm 2014, Madoff bị đau tim và được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn 4. Năm 2020, luật sư của Madoff đã nộp đơn lên tòa án để xin giúp ông ra tù sớm nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Han (theo The Guardian, Biography)