Tiêu điểm thế giới

Hé lộ cách Ấn Độ “lách” trừng phạt của Mỹ vì mua vũ khí cũng như S-400 của Nga

Ấn Độ và Nga đã đồng thuận phương thức thanh toán hợp đồng trị giá mua bán vũ khí trị giá nhiều tỷ USD thông qua đồng nội tệ của 2 quốc gia này. Đây là giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt, truyền thông Mỹ đưa tin.

Theo Times of India, Ấn Độ và Nga đã đồng thuận phương thức thanh toán hợp đồng trị giá mua bán vũ khí trị giá nhiều tỷ USD thông qua đồng nội tệ của 2 quốc gia này. Đây là giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt, truyền thông Mỹ đưa tin.

Thỏa thuận này cho phép Ấn Độ trả khoản tiền đầu tiên cho thương vụ mua 2 tàu chiến của Nga bằng tiền nội tệ của 2 nước.

Hợp đồng quốc phòng giữa 2 nước dường như sau đó sẽ được chi trả bằng đồng rúp Nga hoặc rupee Ấn Độ thông qua một thỏa thuận mà ngân hàng trung ương của 2 nước đã thông qua, nguồn tin hiểu biết về vấn đề này cho hay.

Ấn Độ tìm ra cách lách lệnh trừng phạt của Mỹ vì mua S-400 của Nga

Trong khi phương thức thanh toán mới này mở ra con đường giải phóng hàng tỷ USD tiền thanh toán hợp đồng Ấn Độ mua vũ khí của Nga, nhưng Ấn Độ có giành được thỏa thuận với Tổng thống Trump trong việc không bị trừng phạt hay không vẫn còn là điều chưa được biết đến.

Nga đã gặp nhiều thách thức trong việc duy trì thương vụ bán vũ khí chiến lược, với trị giá tới 19 tỷ USD hồi năm ngoái bởi lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm đe dọa bất cứ nước nào mua vũ khí Nga.  

Từ năm 2014-2018, Nga, nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ, đã bị sụt giảm 17% doanh thu từ hợp đồng vũ khí nước ngoài, theo viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển).

Mỹ đã và đang gây áp lực buộc Ấn Độ phải hủy bỏ thương vụ mua S-400 của Nga trị giá 5 tỷ USD. Tuy nhiên, động thái này hiện vẫn chưa thành công.

Tháng trước, cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Nga đã khẳng định họ sẽ bàn giao S-400 cho Ấn Độ sau năm 2020 và sau khi “các vấn đề liên quan tới thanh toán được giải quyết xong”.

Ngoài S-400, Ấn Độ và Nga đã ký thỏa thuận về hợp tác sản xuất trực thăng Kamov Ka-226T trị giá 1 tỷ USD, 4 tàu chiến hải quân, 750.000 khẩu súng Kalashnikov AK-203.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ cũng trở nên căng thẳng từ thương vụ này.