Hồ sơ

Hé lộ bất ngờ về sự tái xuất của thủ lĩnh IS Al-Baghdadi tại địa điểm bí mật ở Syria

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố IS Abu Bakr Al-Baghdadi được nhìn thấy ngồi trên một chiếc xe bọc thép của Mỹ tại địa điểm bí mật ở miền đông Syria.

Theo AMN, thông tin trên được tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải hôm 11/3. Tuy nhiên, tờ báo không tiết lộ nguồn cung cấp bức ảnh này.

Hiện chưa thể xác minh nhân vật trong bức ảnh của Yeni Safak có đúng là tên thủ lĩnh Abu Al-Baghdadi của phiến quân IS hay không. Tuy nhiên, Yeni Safak khẳng định tên này đang "làm việc" với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Ngoài ra, tờ Yeni Safak cũng cáo buộc CIA đã cấp hộ chiếu mới cho 140 thành viên của phiến quân IS tại Syria.

Tờ báo này còn khẳng định quân nhân Anh, Pháp và Israel đã tới thăm các khu trại mới được thành lập cho các chiến binh IS bị bắt giữ.

Cả Liên quân Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chưa đưa ra bình luận sau những cáo buộc mới từ Yeni Safak.

Bức ảnh được cho là thủ lĩnh IS trong xe bọc thép của Mỹ ở Syria

Dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai bắt được Baghdadi, nhưng vẫn không có cá nhân hay tổ chức nào lần được dấu vết của nhân vật này.

Baghdadi lần đầu tiên công khai là thủ lĩnh của IS năm 2014, sau khi nhóm này giành được nhiều lãnh địa tại Iraq. Ngay sau đó, hình ảnh đầu tiên và duy nhất về Baghdadi là tại Mosul. Tuy nhiên, sau đó số phận của thủ lĩnh khủng bố gắn với nhiều đồn đoán.

Hồi tháng 6/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố Baghdadi có thể đã bị giết trong một trận không kích mà nước này thực hiện ngày 28/5 ở Syria. Tuy nhiên, quân đội Mỹ tỏ ra nghi ngờ.

"Tôi thực sự không biết nhân vật này ở đâu", Trung tướng Stephen Townsend nói với các phóng viên hôm 31/8 tại cuộc họp báo cuối cùng của ông trên cương vị tư lệnh cấp cao Mỹ ở thủ đô Al-Baghdad của Iraq. Ông cũng cho biết chưa nhìn thấy bằng chứng thuyết phục rằng Al-Baghdad đã chết. "Vì thế, tôi tin ông ta còn sống".

Hồi tháng 8/2018, IS công bố đoạn băng ghi âm được cho là thông điệp từ Al-Baghdadi, trong đó thủ lĩnh IS cho biết: “Gửi đến những chiến binh thánh chiến, quy mô chiến thắng hay thất bại không phụ thuộc vào một thành phố hay thị trấn bị cướp đi hay ưu thế trên không, tên lửa liên lục địa và bom thông minh. Nó cũng không phụ thuộc vào số người ủng hộ”.

Đoạn băng này được cho là lời nhắn đầu tiên của thủ lĩnh IS được công bố sau khi IS thất thế tại Raqqa, Syria hồi tháng 10/2017.

Trước đó, thông tin Al-Baghdadi bị tiêu diệt từng xuất hiện nhiều lần, song sau đó đều được chứng minh là không chính xác.

Hồi tháng 10/2016, Al-Baghdad được cho là đã lâm bệnh nặng sau khi bị đầu độc. Khi đó, tờ Metro loan tải nhiều khả năng bữa ăn được phục vụ cho nhân vật này và 3 trùm đầu sỏ khác của IS đã bị đầu độc trong một âm mưu ám sát tại Tây Nam Nineveh, Iraq.

Trước đó, Al-Baghdad cũng được cho là bị giết chết trong một đợt không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Sau đó thông tin này đã bị phủ nhận.

Xem thêm >> Nga ra tay chớp nhoáng ở Idlib, hủy diệt kho chứa máy bay không người lái của khủng bố