Tiêu dùng & Dư luận

Hé lộ top 10 công ty dẫn đầu ngành bán lẻ 2019 ở Việt Nam

Theo báo cáo của Vietnam Report, ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng.

Đơn vị báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2019. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính.

Thứ nhất, năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn).

Thứ 2, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.

Ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng.

Cuối cùng, khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận biết và sự hài lòng với các sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2019 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019.

Theo báo cáo của Vietnam Report, ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng.

Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97. Tổng doanh thu bán lẻ cũng dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018.

Top 10 nhóm tiêu dùng nhanh, siêu thị...

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực bán lẻ những năm gần đây do quy mô dân số lớn với hơn 97 triệu người, theo số liệu mới nhất năm 2019, cơ cấu dân số trẻ, 60% dân số ở độ tuổi 18-50.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được World Bank đưa ra dự báo là chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10,5%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các kênh bán lẻ kỹ thuật số và thương mại điện tử cũng rất đáng lưu tâm trong thời gian tới.

Theo công bố của Vietnam Report, top 3 công ty bán lẻ uy tín năm 2019 ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị lần lượt là công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincomerce, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM và công ty TNHH AEON Việt Nam.

Top 3 ở nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc lần lượt là công ty CP Đầu tư Thế giới di động, công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận và công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.

Top 10 nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc...

Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincomerce (VinMart & VinMart+) tính đến tháng 10, đã có 122 siêu thị VinMart và gần 2.500 cửa hàng VinMart+ tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc, dẫn đầu thị trường về độ phủ.

Trước đó, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup cũng là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên và là đại diện duy nhất của Việt Nam được Enterprise Asia - tổ chức phi chính phủ hàng đầu Châu Á trao tặng giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2019.

Trong khi đó, công ty CP Đầu tư Thế giới di động hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ: thegioididong.com, Điện máy XANH, Bách hóa XANH và kênh bán hàng trực tuyến VuiVui.com.

Quý III, công ty này đã đạt hơn 25.485 tỷ đồng doanh thu bán hàng từ các chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy và bách hóa. Doanh thu quý vừa qua tăng 20% so với cùng kỳ. Đây là là nguyên nhân giúp lợi nhuận gộp tăng 33%, đạt 4.941 tỷ đồng.

Ngoài ra, lãi gộp tăng mạnh hơn doanh thu cũng đến từ việc năm 2019 Thế giới Di động đã đẩy mạnh việc bán các sản phẩm mới như đồ gia dụng, xoong nồi, đồng hồ… các sản phẩm với biên lãi gộp cao hơn so với điện thoại và điện máy trước đó.

HUY CƯỜNG