Chính sách

HĐND TP.HCM họp chuyên đề thông qua đề án thành phố Thủ Đức

Chiều 12/10, kỳ họp thứ 21 của HĐND TP.HCM khóa IX nhằm giải quyết chuyên đề về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc TPHCM giai đoạn 2019-2021.

Trong tờ trình, đại diện UBND TP.HCM nhận định, việc sắp xếp 3 đơn vị là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thành đơn vị hành chính cấp huyện mới là thành phố Thủ Đức sẽ tạo cơ hội phát triển toàn diện về kinh tế - văn hóa – xã hội.

Đây là đề án đã ấp ủ từ nhiều năm qua, là mô hình thành phố trong thành phố nhằm giúp nơi đây thành “hạt nhân phát triển”, một “cực tăng trưởng mới thúc đẩy kinh tế TP.HCM”.

Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM sẽ gồm: Trung tâm tài chính quốc tế; Trung tâm giáo dục trình độ cao; Trung tâm khoa học, công nghệ cao. Nơi đây cũng được lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng sẽ đóng góp 1/3 GRDP cho thành phố, tương đương khoảng 7% GDP cả nước.

Những kỳ vọng thành phố Thủ Đức sẽ được hình thành theo các chuẩn mới, như chuẩn về quy hoạch đô thị, chuẩn về chất lượng sống, chuẩn về dịch vụ chất lượng cao....cũng được quan tâm sau khi lắng nghe ý kiến cử tri, nhà khoa học.

HĐND TP.HCM họp chuyên đề về sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó có thành phố Thủ Đức.

Trong phiên thảo luận về tờ trình, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – nguyên Chủ tịch HĐND TP cho biết: “Qua những dịp tiếp xúc, tôi đã nhận được nhiều đồng tình của người dân về sự ra đời thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, người dân cũng gửi gắm nhiều băn khoăn”.

Cụ thể, đội ngũ cán bộ phải có đạo đức, tầm nhìn, ý thức phục vụ nhân dân. Khi chuyển đổi hành chính, các giấy tờ tùy thân cho người dân cần thuận lợi, thông suốt. Về tên gọi của thành phố mới, bà Quyết Tâm chỉ ra, vẫn còn một bộ phận cử tri chưa đồng thuận.

Bởi lẽ, có gần 98% người dân quận Thủ Đức đồng ý, người dân quận 9 là hơn 96% và thấp nhất là quận 2 với hơn 76% với tên gọi này. Vì thế, cần tập trung cho công tác tuyên truyền về ý nghĩa, giải thích cụ thể với người dân.

Sau khi được HĐND thông qua, UBND TP sẽ hoàn chỉnh lại đề án, trình bộ Nội vụ để lập hội đồng thẩm định đề án. Tiếp đó, Chính phủ sẽ cho ý kiến và nếu được thống nhất đề án sẽ được báo cáo với Ủy ban Tư pháp Quốc hội và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.

Theo phương án sắp xếp, TP.HCM sẽ nhập toàn bộ 47,8km2 diện tích tự nhiên, dân số 532.377 người của quận Thủ Đức và toàn bộ 49,79km2 diện tích tự nhiên, dân số 171.311 người của quận 2; toàn bộ 113,97km2 diện tích tự nhiên, dân số 310.107 người của quận 9 thành thành phố Thủ Đức với 211,56km2 diện tích tự nhiên, dân số 1.013.795 người.

Địa giới hành chính sau khi sắp xếp: phía Đông giáp thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai); phía Tây giáp quận 12, quận Bình Thạnh, quận 1; phía Nam giáp quận 4, quận 7 và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); phía Bắc giáp thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương).