Hồ sơ doanh nghiệp

Haxaco phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu để mở showroom mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới, Haxaco thông báo phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu vào quý I/2022.

Ngày 23/11, Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô Tô Hàng Xanh (Haxaco, mã CK: HAX) đã công bố thông tin về Nghị quyết Hội đồng Quản trị về việc thông qua phương án triển khai chi tiết việc phát hành trái phiếu chuyển đổi dưới hình thức phát hành riêng lẻ.

Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định, bền vững và phù hợp với chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian tới, HĐQT Công ty Hàng Xanh đã thông qua việc chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ qua đại lý phát hành.

Việc thực hiện quyền chuyển đổi sẽ thuộc về người sở hữu trái phiếu. Thời hạn chuyển đổi là sau 1 năm kể từ ngày hoàn tất đợt phát hành cho tới thời điểm 5 tháng trước ngày đáo hạn trái phiếu, nhà đầu tư có quyền chuyển đổi trái phiếu đang nắm giữ. Giá chuyển đổi là 12.000 đồng/cổ phần.

Haxaco phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu dự kiến vào quý I/2022.

Thời gian phát hành trái phiếu sẽ là ngay sau khi nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dự kiến là vào quý I năm 2022.

Khối lượng trái phiếu phát hành là 180 tỷ đồng với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu (tương ứng 1,8 triệu trái phiếu), đây là trái phiếu chuyển đổi không có tài sản bảo đảm và kỳ hạn của trái phiếu là 18 tháng kể từ ngày phát hành.

Số tiền thu được từ đợt chào bán được sử dụng để mở thêm showroom mới tại Cần Thơ, bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Trụ sở chính và các Chi nhánh Công ty.

Theo báo cáo tài chính được công bố, doanh thu quý III/2021 của Haxaco ghi nhận 709 tỷ đồng, giảm 59,21% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận sau thuế của công ty vào quý III ghi nhận âm hơn 33 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận con số lãi 51 tỷ đồng.

Doanh nghiệp lý giải do từ tháng 6/2021 đến quý III/2021 công ty phải đóng cửa nên tình hình kinh doanh bị đóng băng, các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trên địa bàn TP HCM, Hà Nội và các tỉnh thành để chống dịch đã khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải gánh các chi phí khấu hao, lương, chi phí cố định khác trong suốt 3 tháng đóng cửa.

Sau 9 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu thuần của Haxaco vẫn tăng hơn 9% lên mức 3.395 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đã giảm gần một nửa xuống còn hơn 34 tỷ đồng. Với mức thu nhập này, Haxaco mới thực hiện được 27% mục tiêu đề ra cho năm 2021.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của Haxaco tăng nhẹ so với đầu năm lên mức 1.291 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã tăng từ 564 tỷ đồng hồi đầu năm lên 756 tỷ đồng trong khi khoản phải thu giảm mạnh từ 262 tỷ đồng xuống 106 tỷ đồng.

Bên cạnh đó nợ phải trả của doanh nghiệp này cũng tăng lên mức 719 tỷ đồng trong đó 440 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Lên kế hoạch cho quý IV, Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho biết, Haxaco đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc mở cửa trở lại, bắt kịp nhanh với giai đoạn “bình thường mới” khi toàn bộ nhân viên công ty đã tiêm vắc-xin đầy đủ, đảm bảo an toàn khi hoạt động.

Trên thị trường, cổ phiếu HAX chốt phiên 24/11 đạt 27.600 đồng/cổ phiếu.