Hồ sơ điều tra

Hậu vụ án xử 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an: Vũ 'nhôm' kháng cáo kêu oan

Sau phán quyết 15 năm tù của tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) nhanh chóng có đơn kháng cáo kêu oan, cho rằng bản thân không phạm tội như quy kết.

TAND TP.Hà Nội cho biết, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79 đã gửi đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội tuyên phạt ông ta 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Cụ thể, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói bản thân hoàn toàn không phạm tội như tòa cấp sơ thẩm quy kết. "Bị cáo đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử vụ án này theo trình tự phúc thẩm", nội dung bị cáo viết trong đơn kháng cáo.

Trong bản án sơ thẩm, HĐXX của TAND TP.Hà Nội nhận định: Phan Văn Anh Vũ, (tức Vũ “nhôm”) được thành lập 2 doanh nghiệp bình phong của lực lượng công an gồm công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và công ty Nova Bắc Nam 79.

Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa lực lượng công an và được 4 bị cáo đồng phạm soạn văn bản đề nghị các bộ ngành và chính quyền địa phương cho thuê mua 7 khu “đất vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM một cách trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 1.159 tỷ đồng.

Cuối phiên xử sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị xử phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an gồm các ông Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955), bị cáo buộc là tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm "đất vàng" tại các thành phố lớn, cũng lần lượt có đơn kháng cáo.

Cụ thể, bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Bùi Văn Thành đề nghị tòa phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của mình cũng như xem xét tới nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị tuyên phạt 36 tháng tù, bị cáo Trần Việt Tân nêu trong đơn kháng cáo là không chấp nhận những phán quyết của tòa sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Cũng trong thời hạn 15 ngày, VKSND TP.Hà Nội đã ra Quyết định số 06/QĐ-VKS (P3) kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP.Hà Nội về vụ xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 4 bị cáo đồng phạm về các tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, VKS quyết định kháng nghị phần xác định thiệt hại của vụ án và quyết định về biện pháp tư pháp của Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP.Hà Nội và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa Bản án hình sự sơ thẩm về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung quỹ Nhà nước như đã phân tích trên theo đúng quy định của pháp luật.