Hồ sơ điều tra

Hầu tòa vì đến cơ quan công quyền “chửi bới" livestream lên mạng xã hội

Vào TAND tỉnh Bình Thuận chửi bới, livestream lên mang xã hội Facebook, xúc phạm người xét xử vụ án dân sự mà mình được ủy quyền, người phụ nữ phải hầu tòa.

Ngày 18/3 Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tổ chức xét xử sơ thẩm Trần Thị Ngọc Nữ, SN 1977, trú quận Gò Vấp – TP.HCM.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 10h ngày 28/6/2018, bị cáo Nữ đi vào một số phòng làm việc từ tầng 1 đến tầng 3 TAND tỉnh Bình Thuận, liên tục chửi bới và quay trực tiếp lên mạng xã hội Facebook có nội dung xúc phạm nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận là ông Biện Văn Hoan và thẩm phán Lương Thanh Chín (là người xét xử vụ án dân sự mà bà Nữ được uỷ quyền).

Mặc dù đã được nhắc nhở nhưng bị cáo Nữ vẫn tiếp tục quay trực tiếp lên mạng kèm theo những lời chửi bới.

Không dừng lại ở đó, khoảng 14h cùng ngày, bị cáo Nữ quay lại trụ sở TAND tỉnh này, di chuyển từ tầng 1 của tòa, tiếp tục chửi bới và phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Sau đó, Công an phường Bình Hưng (TP.Phan Thiết) mời bị cáo Nữ về trụ sở để làm việc về hành vi gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, trong quá trình lập biên bản làm việc thì bà này tự ý bỏ về.

Tất cả các clip mà bị cáo Nữ đã phát trực tiếp trên mạng xã hội được lưu giữ, sau đó được giám định. Người chửi bới cán bộ tòa trong clip chính là  Nữ.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Nữ và luật sư bào chữa có ý kiến xin hoãn phiên tòa hoặc triệu tập đầy đủ nhân chứng, trong đó phải có ông Biện Văn Hoan (nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận) và ông Lương Thanh Chín (Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Thế nhưng, vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa và hội đồng xét xử xét thấy, việc vắng mặt ông Hoan, ông Chín không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Chủ tọa phiên tòa khẳng định, các tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện bản chất vụ việc nên phiên tòa vẫn tiếp tục.

Trong quá trình xét xử, nếu xét thấy cần thiết, hội đồng xét xử sẽ triệu tập các nhân chứng liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian xét xử, hội đồng xét xử đã chiếu một số clip bị cáo Nữ xúc phạm ông Biện Văn Hoan và ông Lương Thanh Chín.

Bị cáo Nữ thừa nhận mình là người đến trụ sở TAND tỉnh, vào một số phòng làm việc trong trụ sở tòa án lớn tiếng chửi bới xúc phạm ông Biện Văn Hoan và ông Lương Thanh Chín vào 28/6/2018.

Theo cáo trạng, bị cáo Nữ cũng là người tự quay, phát trực tiếp việc chửi bới, xúc phạm này lên mạng xã hội thông qua tài khoản Facebook “Nu Tran”.

Trong quá trình xét xử tại tòa, bị cáo Nữ bị chóng mặt và phải tạm dừng vì sức khỏe của bị cáo không tốt.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ sẽ tiếp tục vào lần sau, thời gian sẽ thông báo cụ thể.

Được biết, trước đó phiên tòa này đã hoãn 1 lần.