Đời sống

Hậu quả khôn lường vì chữa sỏi thận theo cách này

Phát hiện bị sỏi thận nhưng thay vì nhập viện điều trị, người bệnh tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc được nhiều người mách trong khoảng 2 năm.

Những năm qua, Khoa Ngoại Thận - Tiết Niệu, Bệnh Viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh có sỏi nhưng không điều trị kịp thời gây ra hỏng thận. Có nhiều bệnh nhân sau khi phát hiện có sỏi thay vì nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc nam, lâu dần dẫn đến hỏng thận và phải cắt bỏ một bên thận.

Điển hình như trường hợp ông N.X.P., 60 tuổi, sống tại Quảng Ninh. Ông P. có biểu hiện đau tức mạn sườn trái, đau lan ra sau lưng. Sau khi đi khám người bệnh phát hiện sỏi thận. Tuy nhiên thay vì nhập viện theo chỉ định của bác sĩ để điều trị, người bệnh tự điều trị tại nhà theo những bài thuốc được nhiều người mách trong khoảng 2 năm.

Một tháng gần đây tình trạng không thuyên giảm nên ông P. đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để thăm khám.

Quá trình thăm khám, người bệnh được chẩn đoán sỏi thận trái, sỏi niệu quản phải, giãn thận phải độ IV. Người bệnh được điều trị nội soi tán sỏi niệu quản.

Sỏi tiết niệu là những khối rắn xuất hiện trên đường bài xuất nước tiểu. Đa số những viên sỏi này được hình thành tại thận, sau đó di chuyển theo dòng chảy nước tiểu đến các vị trí khác trên đường tiết niệu như: niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Trong đó sỏi thận chiếm tỉ lệ lớn nhất tới 40%.

Bệnh thường có triệu chứng là đau thắt lưng, tiểu buốt, tiểu máu, tiểu rắt, đau khi đi tiểu và một số biểu hiện như sốt, ớn lạnh... Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra tình trạng ứ nước, ứ mủ thận gây giãn đài bể thận, suy thận lâu ngày dẫn đến suy giảm chức năng của thận.

Các bác sĩ chia sẻ, việc sử dụng các loại thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Nó có thể làm mất các triệu chứng của bệnh tiết niệu, làm người bệnh nhầm tưởng mình đã khỏi bệnh. Nhưng thực tế bệnh vẫn tồn tại, làm thận ngày càng bị ảnh hưởng, suy giảm chức năng.

Lâu dần người bệnh sẽ có những dấu hiệu suy thận hoặc các biến chứng của sỏi tiết niệu thì mới đến viện khám, khi đó bệnh đã quá nặng, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

Minh Hoa (t/h)