Sự kiện

Hậu đại dịch: Du lịch xanh, bền vững và có trách nhiệm

Trong tương lai, Việt Nam không chỉ chú trọng đầu tư vào điểm du lịch đẳng cấp quốc tế mà còn tập trung các điểm thứ cấp.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mê Kông (MTF) 2022, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt đã có những chia sẻ về mục tiêu, cũng như những định hướng tái thiết ngành du lịch hậu đại dịch.

Nói về mục tiêu của du lịch Việt Nam trong năm 2022, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết: “Trong năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt du khách nước ngoài. Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những thị trường truyền thống gửi khách lớn nhất tới Việt Nam. Mục tiêu của du lịch Việt Nam là thu hút 5 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2022, tăng từ mức gần như bằng không vào năm 2021 do tác động của đại dịch Covid-19.

Tám tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón trên 1,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Đối với thị trường du lịch nội địa, ngành du lịch đặt mục tiêu phục vụ 60 triệu lượt năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay, lượng khách nội địa đã “về đích sớm”, vượt mục tiêu đề ra, đạt 79,8 triệu lượt khách. Dự báo du lịch nội địa sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2022”.

Hội An là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Để có kết quả trên là nhờ từ ngày 15/3/2022 Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa trở lại. Việt Nam là 1 trong 4 nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mở cửa du lịch quốc tế không kèm điều kiện nhập cảnh.

Cùng với đó thực hiện đẩy mạnh truyền thông thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với chiến dịch “Sống trọn vẹn ở Việt Nam”. Chiến lược marketing du lịch Việt Nam 2022 - 2023 mang đến hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện và mến khách ra thế giới, tập trung vào phát triển du lịch thông minh và bền vững, theo đó là du lịch xanh và có trách nhiệm.

Trong chiến lược này, Thứ trưởng cũng đánh giá Quảng Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cụm du lịch của Việt Nam. “Quảng Nam cùng Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế sẽ là một trong những cụm du lịch của Việt Nam ở Miền Trung. Năm Du lịch quốc gia 2022 được lựa chọn tổ chức tại Quảng Nam với chủ đề “Điểm đến xanh” là bởi tiềm năng đầy hứa hẹn của địa phương, một điểm đến thân thiện với du khách nhờ tài nguyên thiên nhiên, những con đường ven biển tuyệt vời”, ông Đoàn Văn Việt nói.

Đối với những dự án cơ sở hạ tầng mới liên quan đến du lịch trong thời gian tới, Thứ trưởng bày tỏ: “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định mục tiêu là phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giao thông tại các cụm du lịch, khu du lịch quốc gia và các khu vực có tiềm năng du lịch.

Trên tinh thần đó, chúng tôi đang thực hiện cách tiếp cận toàn diện để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, không chỉ tập trung vào các điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế như Hội An, Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,…mà còn cả các điểm đến du lịch thứ cấp, đặc biệt là những điểm đến có tiềm năng kết nối với mạng lưới du lịch trong khu vực”.

Du khách nước ngoài vẫn lựa chọn Việt Nam là lựa chọn hàng đầu.

Tái thiết ngành du lịch phát triển bền vững

Nhân dịp Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 do Việt Nam đăng cai tổ chức, lãnh đạo Bộ VHTT&DL kỳ vọng sẽ tăng cường liên kết giữa các nhà lãnh đạo ngành du lịch Tiểu vùng nhằm mục tiêu phục hồi nhanh ngành du lịch một cách bền vững, tự cường và toàn diện, quảng bá xúc tiến du lịch Tiểu vùng thành một điểm đến chung.

 Ngoài ra, giới thiệu thành phố Hội An được Giải thưởng World's Best Awards bình chọn là 1 trong 25 thành phố du lịch hàng đầu thế giới, giới thiệu Quảng Nam ở miền Trung Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho du lịch xanh và bền vững, giàu giá trị văn hóa, đầy đủ các tiện ích của một điểm du lịch biển đẳng cấp hàng đầu.

Đặc biệt, diễn đàn là minh chứng cho ngành du lịch đang phục hồi, người bán và người mua trong Tiểu vùng đang quay trở lại sau một thời gian du lịch đóng băng, thúc đẩy phục hồi nhanh du lịch quốc tế và tạo cung cầu du lịch bền vững.

Nhân dịp này Thứ trưởng cũng có thông điệp gì đối với các nhà lãnh đạo du lịch và các đại biểu tham dự: “Cần tập trung vào các mục tiêu thiết thực để làm cho ngành du lịch và lữ hành trở nên tốt hơn vì lợi ích của cộng đồng. Thông điệp của tôi là hãy chung tay đóng góp du lịch phát triển bền vững.

Tôi hy vọng tất cả các đại biểu tham gia diễn đàn đều đến trong trạng thái tích cực để lắng nghe, học hỏi và trở về với động lực “Tái thiết ngành du lịch - Kiên cường phục hồi du lịch” - đó là chủ đề của diễn đàn”.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996, Diễn đàn Du lịch Mê Kông là sự kiện thường niên do lãnh đạo chính phủ dành riêng cho ngành du lịch ở Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS).

Sự kiện này cung cấp một nền tảng hợp tác cho các bên liên quan đến du lịch và lữ hành để thảo luận về phát triển du lịch trong khu vực, cùng với việc tiếp thị và quảng bá du lịch đến, đi và trong GMS. Diễn đàn này cung cấp một cơ hội toàn diện, tương tác và định hướng kết quả để khuyến khích sự tham gia của khu vực công và tư nhân trong việc thúc đẩy GMS là một điểm đến duy nhất.